Bộ Tài Nguyên Môi Trường bảo kê cho SunGroup ra sao? - Dân Làm Báo

Bộ Tài Nguyên Môi Trường bảo kê cho SunGroup ra sao?

Danlambao - Tập đoàn SunGroup vốn được mệnh danh là "thợ săn di sản" với thành tích bê tông hóa thiên nhiên và gọi đó là "nghệ thuật". Hơn chục năm qua, các dự án của tập đoàn này chiếm đóng ở những vị trí đắc địa tại các thành phố Đà Nẵng. Quảng Ninh, Phú Quốc và gần đây nhất là Vườn quốc gia Tam Đảo. Những thông tin bất lợi cho SunGroup đều được xử lý rất kỹ trên mặt báo bằng các "hợp đồng quảng cáo". Hay nói một cách khác, ngoài việc mua sự im lặng bằng tiền, còn có một thế lực rất mạnh chống lưng cho tập đoàn này.

Từ năm 2014 đến 2019, Dân Làm Báo có nhiều bài đăng về sự tàn phá thiên nhiên của Tập đoàn Mặt trời (SunGroup). Tháng 1/2019, khi thông tin Sun Group lại muốn biến Tam Đảo thành đặc khu như đã làm với Bà Nà? được đăng tải, mọi sự chú ý của công an dồn về đây nhiều hơn. Thậm chí, nhóm bảo vệ môi trường Save Tam Đảo còn bị tấn công, bị hạch sách. Điều này cho thấy dự đoán "Bịt miệng truyền thông, SunGroup độc chiếm Tam Đảo" được dự báo là khá chính xác.

Tháng 9/2019, phóng sự điều tra độc lập của nhóm phóng viên báo Phụ Nữ Online đã chỉ ra rất rõ ai bảo kê cho dự án Tam Đảo của tập đoàn SunGroup.

Bộ Tài Nguyên Môi Trường, là nơi lẽ ra phải cung cấp thông tin cho báo chí đầy đủ về báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Tam Đảo II đã liên tục né tránh báo chí.

"Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp, kể cả bằng đường công văn chính thống của báo, xin tài liệu không thuộc diện bí mật nhà nước, nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được đầy đủ văn bản theo luật định, trong khi báo cáo đánh giá tác động môi trường là văn bản cực kỳ quan trọng, có vai trò quyết định sự sống còn của dự án Tam Đảo II." (1)

Sự bất hợp tác của các cơ quan chức năng như Vườn Quốc gia Tam Đảo, Vụ Thẩm định giám sát đầu tư của Bộ kế hoạch và Đầu tư… cũng khiến người ta nghi ngờ về tính minh bạch và chức năng của các cơ quan này đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Và tại sao nữ giám đốc truyền thông Tập đoàn Sun Group (tên là Ánh) lại có số điện thoại của phóng viên đang làm loạt bài điều tra về dự án Tam Đảo sau khi nhóm phóng viên có "một cuộc đàm thoại căng thẳng với lãnh đạo Vụ Tuyên truyền, Thi đua và Khen thưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường để đòi quyền đương nhiên được tiếp cận văn bản đánh giá tác động môi trường của dự án nói trên"?
Câu hỏi này chỉ có những người có liên quan trả lời được.

Nhưng xuyên suốt lại chuỗi sự kiện từ trước đến nay liên quan đến SunGroup, người ta rất dễ dàng thấy sự im hơi của Báo Tài Nguyên Môi Trường, Bộ TNMT trước các sai phạm của SunGroup. Lên tiếng làm sao được khi khánh thành khu cáp treo Hạ Long, nguyên đoàn nhà báo cùng người thân của báo TNMT đã có những ngày ăn chơi, khoe ảnh ở đó? Lên tin làm sao được khi hợp đồng quảng cáo đã ký?

Dự án Tam Đảo II, qua loạt phóng sự điều tra còn chưa công bố hết của báo Phụ Nữ Online cho thấy việc dựng lên một sư thầy trụ trì dâm đãng như Thích Thanh Toàn, xây cất trái phép chùa Địa Ngục trong lõi rừng và biến thành khu tâm linh là kế hoạch được tính sẵn từ rất lâu của SunGroup. Và kế hoạch này tiến hành thuận lợi mà không vấp phải sự phản đối nào vì có sự chống lưng của rất nhiều VIP có địa vị.

Không công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường, che giấu , ngăn chặn quyền tiếp cận của báo chí trong dự án Tam Đảo II, Bộ Tài Nguyên Môi Trường chính là cơ quan đầu tiên công khai chống lưng cho tập đoàn SunGroup.

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo