Bộ trưởng lăng quăng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hút máu dân như thế nào? - Dân Làm Báo

Bộ trưởng lăng quăng Nguyễn Thị Kim Tiến đã hút máu dân như thế nào?

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Bộ Y tế vừa bị Thanh tra Chính phủ kết luận đã có nhiều sai phạm trong việc Công ty VN Pharma làm giàu qua những phi vụ trúng thầu mờ ám, cung cấp thuốc giả trị bệnh ung thư cho các cơ sở y tế, bệnh viện công. "Vai trò" của bà Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong vụ việc này như thế nào và "thành quả" hút máu của bộ trưởng đi tìm lăng quăng trong nhiều năm qua?

Bộ trưởng Nguyễn Thi Kim Tiến đã tiếp tay để Công ty VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện trên toàn quốc 

Năm 2014, VN Pharma trúng thầu tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM và bán 15.000 viên thuốc H-Capita 500mg của Công ty Helix, tổng giá trị là 555 triệu đồng. Bên cạnh đó, công ty con của Pharma là Cty Dược Nam Anh trúng thầu 46 mặt hàng thuốc tại sở Y tế TP HCM, trong đó có thuốc H-Capita và được cung cấp thuốc này cho các bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Nhân dân Gia Định, bệnh viện Trưng Vương... 

Tổng thể, Pharma trúng thầu cung cấp thuốc tại 6 địa bàn Sài Gòn, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang Trà Vinh và 4 bệnh viện tuyến Trung ương gồm: Bệnh viện chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Trung ương Huế. Giá trị trúng thầu lên đến hơn 699 tỉ đồng (30 triệu USD). 

Dưới ô dù của Nguyễn Thị Kim Tiến, VN Pharma đã bán 148 loại thuốc khác nhau cho các cơ sở y tế công lập. Trong đó 55 loại thuốc có mức lời 50% đến 375%. 

Quan hệ của Nguyễn Thị Kim Tiến với VN Pharma

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma là Nguyễn Mạnh Hùng. Ông này đã "tặng" một biệt thự rộng 500m2 trị giá 60 tỷ đồng (2,6 triệu USD) cho Nguyễn Thị Kim Tiến. Biệt thự này sát cạnh liền kề phía sau với căn biệt thự số 177 Nguyễn Văn Hưởng là nơi gia đình Nguyễn Thị Kim Tiến đang cư ngụ. Biệt thự này sau đó đã được sang tên cho con trai của bà Tiến là Hoàng Quốc Cường đứng tên. Hoàng Quốc Cường vừa mới được bà mẹ bộ trưởng bổ nhiệm vào chức vụ Phó viện trưởng Viện Pasteur vào ngày 12/09/2019. 

Có chân trong Ban Lãnh đạo Công ty VN Pharma là Hoàng Quốc Dũng, em trai của Hoàng Quốc Hòa là chồng của Nguyễn Thị Kim Tiến. Vai trò của Dũng là Phó Tổng giám đốc phụ trách mảng đối ngoại và quan hệ với các bệnh viện. Đây là chức vụ "tốt nhất" để dùng ảnh hưởng của bà chị dâu Bộ trưởng áp lực lên các bệnh viện phải mua thuốc với giá ngất trời từ VN Pharma. 

Bên cạnh em rễ Hoàng Quốc Dũng là con trai Hoàng Quốc Cường trong vai trò cố vấn Công ty VN Pharma. 

Để tránh sự soi mói của dư luận, Hoàng Quốc Dũng chỉ đứng tên đăng ký 10.000 cổ phần trong công ty nhưng lại nhận được đến 24% danh thu bán hàng của VN Pharma. 

Khi vụ việc bị phanh phui, ban đầu Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã tuyên bố "Trong gia đình tôi không có ai tham gia công ty này cả" và sau đó lại đổi sang "Em chồng thì không thuộc đối tượng bị cấm"

Về các lô thuốc giả chữa ung thư H-Capita của VN Pharma 

Cấu kết với VN Pharma để tóm thầu cung cấp dược phẩm chỉ là bước dọn bãi. Bước kế là dùng thuốc giả để bán cho dân. 

Thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, phẩm chất kém. Tuy nhiên, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã tìm cách nhập khẩu loại thuốc này và quảng cáo là để chữa ung thư. 

VN Pharma đã làm giả các loại giấy tờ, được Bộ Y tế phê chuẩn, dán nhãn made in Canada cho 9.300 hộp H-Capita 500mg Caplet xuất xứ từ Ấn Độ. Công ty Canada được dùng để dán nhãn là Health 2000 Canada. VN Pharma đã khai báo nhập khẩu 6 loại thuốc mang nhãn hiệu do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada, nhưng trên thực tế Công ty Health 2000 lại không có nhà máy sản xuất tại Canada. 

Lý do cho việc dán nhãn là để làm chênh lệch giá bán vì thuốc made in Canada "tốt hơn" hơn thuốc made in India. Giá trị thực của lô thuốc từ Ấn Độ này là 251.100 USD. Dán nhãn Canada, VN Pharma tăng giá thành lên 604.380 USD. 

9.300 hộp H-Capita do Affy Parenterals của Ấn Độ sản xuất và Affy Parenterals bán lại cho Cty Magnolia limited tại Ấn Độ. Magnolia limited sau đó bán lại cho VN Pharma thông qua công ty Helix Pharmaceuticals Inc ở Canada. 

Tuy nhiên, theo Kết luận điều tra số 02/ANĐT-P6 ngày 11/01/2016 của Cơ quan An ninh thì hồ sơ Giấy chứng nhận bán hàng tự do (FSC) và Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) là tài liệu làm giả và không có Công ty Helix Pharmaceuticals tại địa chỉ đã ghi trong hồ sơ FSC và GMP. Tức là công ty Helix mà VN Pharma sử dụng và khai báo (gian) trong phi vụ này là công ty ma. 

Công ty Helix ma lại dùng Công ty Austin Hồng Kông để nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita vào Việt Nam. Vào thời điểm chuyển hàng thì công ty này đã hết hạn hoạt động từ ngày 6/10/2013. Tuy nhiên, 9.300 hộp thuốc đã được nhập quan tại Tân Sơn Nhất vào ngày 11/4/2014. 

Toàn bộ phi vụ thuốc giả, công ty giả này đều được bà Bộ trưởng "cho chạy" bằng cách dùng những lỗ hổng (có nhiều bất cập - theo Thanh tra Chính phủ) của Thông tư số 47/2010/TT-BYT, ban hành bởi Bộ Y tế. 

Vào ngày 25/08/2017, TAND TP.HCM đã tuyên án 12 năm tù đối với Nguyễn Minh Hùng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty CP VN Pharma vì tội Buôn lậu và Làm giả con dấu để nhập lậu hàng ngàn lô thuốc chữa ung thư giả. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn bình an vô sự,  ngồi tiếp ghế Bộ trưởng Y tế và mới đây được chỉ định làm Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương

Cho đến bây giờ...

Kết luận mới nhất của Thanh tra Chính phủ (TTCP) là Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 10 loại thuốc do Công ty Helix (ma) sản xuất; cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam cho Công ty Helix năm 2014 và tiếp tay vào việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã cấp 607 giấy phép nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, không yêu cầu doanh nghiệp nộp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam, trong đó có 3 thuốc H-Capita, H-Epra 40 và H-Lastapen 500mg. 

Từ kết luận của TTCP, Bộ Công an đã ra thông báo khởi tố vụ án hình sự: "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan." 

Mặc dù đây là một vụ án kinh tế nhưng không do Cục Cảnh sát kinh tế - Bộ Công an (C46) điều tra mà lại là Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) và Cục An ninh điều tra - Bộ Công an (A92) trực tiếp điều tra. Do đó, đây đã trở thành một vụ án chính trị. 

Liệu bà Bộ Trưởng Bộ Y tế kiêm Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương sẽ bị cho vào lò hay vẫn bình an vô sự bên cạnh giường an nghỉ của Tổng Tịch Nguyễn Phú Trọng? 

19.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo