Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến được "lọt sổ" trong danh sách những người liên quan trong vụ bán thuốc ung thư giả - Dân Làm Báo

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến được "lọt sổ" trong danh sách những người liên quan trong vụ bán thuốc ung thư giả

CTV Danlambao - Toà án nhân dân thành Hồ sẽ triệu tập gần 200 người liên quan để đưa vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma) ra xét xử sơ thẩm lần 2. Trong số này có Thứ trưởng Bộ Y tế là Trương Quốc Cường, nhưng không có Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

200 người được xem là "liên quan" bao gồm những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, thành viên Hội đồng Giám định Bộ Y tế, Viện Kiểm nghiệm thuốc thành Hồ, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế. 

Tuy nhiên người đứng đầu Bộ Y tế, có quyết định và trách nhiệm sau cùng về những hoạt động y tế, thuốc men cho cả nước, người có em rể là Hoàng Quốc Dũng giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc của VN Pharma - phụ trách mảng đối ngoại và quan hệ với các bệnh viện, có con trai Hoàng Quốc Cường là cố vấn của VN Pharma lại là người "không liên quan". 

Và bà bộ trưởng cũng không có nghĩa vụ gì trong vụ bán thuốc ung thư giả khi Bộ Y tế đã cho VN Pharma trúng thầu cung cấp thuốc cho 6 địa bàn Sài Gòn, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang Trà Vinh; 4 bệnh viện tuyến Trung ương gồm: Bệnh viện chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Trung ương Huế với giá trị trúng thầu lên đến hơn 699 tỉ đồng (30 triệu USD)? 

Những bị can ra tòa để xét xử sơ thẩm lần 2 gồm có: Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VN Pharma), Ngô Anh Quốc - cựu Phó TGĐ Pharma, Võ Mạnh Cường - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C và 9 đồng phạm về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". 

Quan chức cao cấp duy nhất từ Bộ Y tế bị triệu tập vì liên quan là Trương Quốc Cường. Ông này hiện là Thứ trưởng Bộ Y tế và là Cục trưởng Cục Quản lý dược vào thời điểm vụ án xảy ra. 

Việc không triệu tập Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến như là người có liên quan đã đi ngược lại với kết luận của thanh tra chính phủ: 

"Kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) nêu rõ về trách nhiệm dẫn đến những sai trái nghiêm trọng trong việc cấp giấy phép hoạt động, nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc của công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty cổ phần VN Pharma: "Trách nhiệm này thuộc lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thời điểm năm 2009 trong việc tham mưu, xây dựng ban hành thông tư. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược thời kỳ 2011 - 2014 cũng chịu trách nhiệm chính trong việc chậm điều chỉnh thông tư trên". 

Trừ khi bà Tiến không phải là lãnh đạo Bộ Y tế thì không có lý do gì bà Tiến không có liên quan. Hay là bà bộ trưởng bộ giết người không thể liên quan vì bà ta cũng là người ngồi trên giường làm nghĩa vụ săn sóc sức khoẻ cán bộ cao cấp trung ương cho chủ lò Nguyễn Phú Trọng. 

Chính vì vậy mặc dù cả nước đang trải qua cuộc khủng hoảng về niềm tin y tế, Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn được mang bảng hiệu Bộ trưởng, Phó giáo sư, Tiến sĩ để đến New York vào ngày 23 tháng 9 để nổ về thành quả y tế của nước CHXHCNVN trước Đại hội đồng LHQ về bao phủ chăm sóc sức khoẻ toàn dân: "Các chính sách cải tổ của Việt Nam cũng hướng tới mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm khiến người đi khám chữa bệnh ngày càng yên tâm và hài lòng. Theo kết quả nghiên cứu độc lập mới công bố gần đây, tỷ lệ bệnh nhân hài lòng với dịch vụ y tế ở Việt Nam là 81%." 

24.09.2019




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo