Giáo sư Tròn-vuông-tam giác kiến nghị Thủ tướng Cờ-lờ-mờ-vờ - Dân Làm Báo

Giáo sư Tròn-vuông-tam giác kiến nghị Thủ tướng Cờ-lờ-mờ-vờ

Người Sài Gòn (Danlambao) - GS Hồ Ngọc Đại, con rể của TBT Lê Duẫn, người sáng chế ra cách dạy con nít đọc chữ bằng những ô tròn, vuông, tam giác đã gửi văn bản khiếu nại với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc việc sách Tiếng Việt và Toán lớp 1 - Công nghệ giáo dục bị Hội đồng thẩm định loại bỏ.

Theo ông giáo sư tròn-vuông-tam giác này thì việc "bị đánh giá "không đạt" khiến cho nhiều giáo viên, phụ huynh ở 48 tỉnh, thành đang học chương trình này thắc mắc, bức xúc, nhiều người hoang mang"! và Hội đồng thẩm định đã "theo tiêu chí cứng n gắc. Trong khi Bộ sách công nghệ giáo dục đã được thẩm định nhiều lần và kiểm chứng trong thực tiễn, được cuộc sống đón nhận..." 

Bộ sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục của Hồ Ngọc Đại, gồm các môn tiếng Việt, toán đã bị 15/15 thành viên hội đồng thẩm định quốc gia chấm "không đạt" ngay ở vòng 1. Những lý do bị loại là có đến 300 nội dung, chi tiết cần sửa, cần bỏ, hầu hết các thành ngữ, tục ngữ Việt Nam "không phù hợp với học sinh lớp 1". Đối với sách Toán 1 thì bị "điểm trừ" vì có nhiều nội dung "không nằm trong yêu cầu của chương trình", "vượt yêu cầu của chương trình"

Trước đây, vào tháng 8, 2018 sau khi một clip về cô giáo dạy học trò đánh vần với các khung hình vuông, tròn, tam giác được phổ biến trên Facebook, cộng đồng mạng đã phản đối phương pháp này và dẫn đến nhiều tranh cãi trên báo chí lề đảng. 

Điều đáng nói là Công nghệ giáo dục này, lúc đó dù chỉ là chương trình thực nghiệm, nhưng đã được Bộ Giáo dục khuyến khích áp dụng ở 49 tỉnh thành với hơn 800,000 học sinh theo học, với khoảng 40% học sinh lớp 1 học sách “công nghệ giáo dục”. Và bây giờ thì bị Hội đồng thẩm định loại từ vòng 1. 

Trong 40 năm (1978-2018 "thử nghiệm", Trung tâm Công nghệ giáo dục của Hồ Ngọc Đại đã độc quyền phát hành 3 sách tập đọc và 12 sách làm bài tập, bắt buộc mỗi phụ huynh phải mua hàng năm với giá tổng cộng là 340 ngàn đồng. Với 800 ngàn học sinh ở 49 tỉnh thành, Hồ Ngọc Đại đã thu vào khoảng 272 tỷ đồng, tương đương 13 triệu USD một năm! 

Việc một mặt Bộ Giáo dục khuyến khích áp dụng và mặt khác Hội đồng thẩm định đánh rớt ngay từ vòng 1 cho thấy có sự đấu đá tranh ăn trong nội bộ các quan tham giáo dục. Bộ Giáo dục là nơi cũng nhận được nhiều quỹ ODA để thực hiện những dự án giáo dục và làm thế nào để kiếm được nhiều tiền mới là mục tiêu tối hậu của các phe nhóm trong bộ chứ không phải làm sao để nâng cao dân trí và phát triển ngành giáo dục. 

Việc khiếu nại của Gs Tròn-vuông-tam giác với Thủ tướng Cờ-lờ-mờ-vờ có thành công hay không? Có thể có. Bởi vì ông thủ tướng tập đánh vần này xứng đáng là học trò chuẩn nhất để tập đánh vần bằng những hình tròn, vuông, tam giác.

24.09.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo