Khi sự lưu manh lên ngôi trong vụ cháy Công ty Bóng đèn Rạng Đông - Dân Làm Báo

Khi sự lưu manh lên ngôi trong vụ cháy Công ty Bóng đèn Rạng Đông

Mẹ Nấm (Danlambao) - 24 tiếng đồng hồ sau khi vụ cháy xảy ra, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông, Nguyễn Đoàn Thắng có thông báo gửi đến toàn thể cán bộ công nhân viên “nhanh chóng triển khai tăng nhịp độ sản xuất sản phẩm, chú trọng đảm bảo thời gian giao hàng”. Tiếp sau đó là lời bào chữa “công ty đã nghiên cứu sử dụng loại amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây và đưa vào sản xuất từ năm 2016”

Đây là cách ứng phó thảm hoạ hết sức lưu manh của một doanh nghiệp Việt Nam, chưa thấy một ai chỉ trích sự lưu manh này vì sao?!


“Ngay từ ngày 29.8, tất cả cán bộ công nhân viên tham gia chữa cháy đã đến công ty thu dọn và chuẩn bị cho sản xuất. Ngày 20/8, các xưởng sản xuất của công ty đã bắt đầu trở lại sản xuất bình thường (công nhân lao động đảm bảo sức khỏe).” (1)

Trong khi chưa xử lý xong tai nạn và khắcphục ô nhễm thì Tổng giám đốc Công ty Rạng Đông lại kêu gọi công nhân hăng say sản xuất để kịp giao hàng. Sự an toàn của công nhân “giai cấp tiên phong” như lời kêu gọi của đảng Cộng sản không đáng giá bằng sự sống còn của công ty?

Trong công văn số 3279/RĐ gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TpHCM để thông báo “về việc xảy ra hoả hoạn tại Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông”, ngoài việc “chân thành cám ơn các Quí cổ đông và các đơn vị liên quan đã đồng hành chia sẻ cùng chúng tôi trong thời gian qua”, Công ty Rang Đông còn thông báo hiện “đang kết hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đơn vị bảo hiểm để làm rõ nguyên nhân và xác định giá trị thiệt hại do hoả hoạn” đã xảy ra qua “sự cố hoả hoạn tại khu vực kho 97 Hạ đình làm cháy một phần kho tàng của Công ty”.


Vụ cháy xảy ra ngay giữa thủ đô, sự lưu manh vô cảm của lãnh đạo Công ty Rạng Đông không bị chỉ trích, không khiến người ta phẫn nộ như thảm hoạ môi trường Formosa năm 2015 vì sao?

Sự lưu manh của người Việt làm chủ dễ được chấp nhận hơn doanh nghiệp Trung Quốc?!

Hay sự thờ ơ của người dân đến từ các động thái bưng bít, nói tránh, làm giảm nhẹ tình hình của chính quyền địa phương? 

Sự bất nhất của UBND Nhân dân Quận Thanh Xuân trong việc nhanh nhẩu thông báo môi trường đã “ổn định” sau khi vụ cháy nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông chưa lắng xuống. Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đưa ra khuyến cáo người dân không dùng thực phẩm, nguồn nước hở quanh đám cháy kho Rạng Đông, trong thông tin cung cấp cho báo chí sáng ngày 31/8.

Bộ này cũng trấn an người dân quanh khu vực cháy cần hết sức bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của lực lượng chức năng một cách khoa học, bài bản để tránh những rủi ro không đáng có. Kết quả quan trắc chất lượng không khí sau cơn mưa ngày 29 và 30-8 của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đều ở mức bình thường, nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia."Tuy nhiên, sự cố vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của người dân"(2) 

Trước sau bất nhất trong một cảnh báo của Bộ TN-MT. Tuy nhiên nếu Bộ TN-MT đã cảnh báo nguy cơ thì tuyên bố sẽ xử lý người ban hành thông báo khuyến cáo người dân phường Hạ Đình từ UBND Quận Thanh Xuân sẽ thế nào?

Điều nực cười nhất là thủy ngân bốc hơi khi gặp nhiệt độ cao đi vào không khí, lại gặp mưa thì nó ngấm gần như hết xuống mặt đất, nước ngầm, nước bề mặt mà Sở TN-MT lại đi thử nhanh bằng phân tích không khí rồi công bố với dân là đã an toàn. Hơi độc thuỷ ngân trong không khí chỉ cần hơn 1mg/m3 cũng đủ dẫn đến viêm phổi. Người lớn, trẻ con ở phường Thanh Xuân phải thoát hiểm sao đây?

Tôi sẽ kết luân bài viết của mình bằng hình ảnh ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đeo mặt nạ phòng độc tại hiện trường vụ cháy Nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông. Sức khoẻ lãnh đạo thì quan trọng hơn sức khoẻ của công dân?


Và lời nhắn của tối gửi đến các cán bộ Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội, UBND Quận Thanh Xuân - những người đã khuyến cáo dân là chất lượng không khí bình thường ổn định hãy chuyển đến ở tại khu vực này trong một tháng. Những người kêu dân bình tĩnh hãy uống nước, ăn thức ăn có nguồn gốc trong khu vực xảy ra hoả hoạn làm gương đi.

Ứng phó với thảm hoạ bằng cách đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên hết, cơ quan chức năng bưng bít thông tin là tội ác.

Chú thích:





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo