Hiểm hoạ vi khuẩn Tàu - coronavirus - Dân Làm Báo

Hiểm hoạ vi khuẩn Tàu - coronavirus

CTV Danlambao - Khởi đi từ một chợ thịt và hải sản tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 12/12/2019, coronavirus đã lan ra một số quốc gia đã có người nhiễm vi khuẩn này: Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Nam Hàn, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Riêng tại Trung Quốc, hiện nay coronavirus đã có mặt tại các thành phố Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam. 

Tại Việt Nam, 3 người đến từ Vũ Hán đã được phát hiện nhiễm bệnh tại sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh. Trong số này có hai bệnh nhân đã đi qua nhiều thành phốn từ Hà Nội, Nha Trang, Sài Gòn và Long An bằng nhiều phương tiện giao thông như taxi, tàu hoả, máy bay và có xác suất lây nhiễm bệnh đến nhiều người qua nhiều tiếp xúc trong lộ trình. 

Cho đến thứ Năm ngày 23.01.2020, đã có hơn 640 người bị nhiễm coronavirus (trong đó có cả 15 nhân viên y tế) và 17 người đã chết vì nhiễm bệnh. Riêng tại Vũ Hán, nhà cầm quyền đã ra lệnh phong toả thành phố, đóng cửa tất cả phi trường và các trạm ga xe lửa, xe buýt công cộng để ngăn ngừa sự lây lan rộng lớn. 11 triệu người dân tại Vũ Hán đã bị cấm di chuyển ra khỏi thành phố. 

Coronavirus có thể bị lây từ người sang người. Cho đến nay tổ chức WHO vẫn chưa xác định mức độ lây lan của vi khuẩn này ở tầm cỡ nào. Triệu chứng là sốt nhẹ dẫn đến viêm đường hô hấp, hư thận và tử vong. 

Vào ngày 23.01.2020 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh do Coronavirus gây ra. Một trong những biện pháp chính là tăng cường kiểm tra, giám sát việc kiểm soát dịch bệnh tại các cửa khẩu - nơi mà người Tàu đã qua lại đông như quân Nguyên trong những năm qua. 

Tuy nhiên, giữa những công văn với nội dung quyết liệt như "bám sát diễn biến tình hình, tăng cường kiểm tra, giám sát, thực hiện quyết liệt sẵn sàng ứng phó với các tình huống chống dịch..." trên thực tế người dân vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng có những hành động ngăn ngừa cụ thể như: 

- Có phương án cụ thể để phát hiện những người dân Việt Nam có thể bị nhiễm bệnh bởi 3 bệnh nhân đến từ Tàu. 

- Xác định số người và có biện pháp phát hiện, phòng ngừa những sinh viên Việt Nam từ Vũ Hán về Hà Nội và các tỉnh thành khác ăn Tết. 

- Xác định những người Tàu đã đến Việt Nam từ Vũ Hán trong tháng qua. 

Trước đây, từ tháng 11 năm 2002 cũng xuất phát từ Trung Quốc, một loại vi khuẩn SARS đã bùng nổ. Trong vòng hơn nửa năm có 8098 người bị nhiễm bệnh, 774 người chết tại 37 quốc gia khác nhau. 

Tham khảo:





24.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo