Tổng thống Donald Trump cảnh báo dân Mỹ về hai tuần khó khăn trước mắt trong cuộc chiến coronavirus - Dân Làm Báo

Tổng thống Donald Trump cảnh báo dân Mỹ về hai tuần khó khăn trước mắt trong cuộc chiến coronavirus

Con số tử vong tại Mỹ có thể lên đến hàng trăm ngàn

Steve Holland và Jeff Mason (Reuters) * CTV Danlambao lược dịch - Vào thứ Ba giờ Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo dân chúng Mỹ về hai tuần đầy khổ nạn trước mắt trong cuộc chiến đối đầu với đại dịch coronavirus. Số người chết ở Hoa Kỳ có thể lên đến hàng trăm ngàn cho dù có áp dụng các biện pháp cách ly xã hội nghiêm ngặt.

Trong cuộc họp báo được xem là ảm đạm nhất của ông cho đến nay về đại dịch, Tổng thống Trump, người đã phải đối đầu với những lời chỉ trích khi ông đã hạ thấp mối đe dọa dịch bệnh bùng phát trong các giai đoạn ban đầu, đã kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ tuân theo các hướng dẫn về cách ly xã hội, giới hạn việc tụ tập không quá 10 người, làm việc từ nhà và không ra ngoài ăn uống.

"Rất là nghiêm trọng trong việc tuân thủ các hướng dẫn của chính phủ trong 30 ngày tới. Đây là vấn đề sinh tử." Ông Trump đã nói.

Bác sĩ Deborah Birx, Điều phối viên Coronavirus của Toà Bạch Ốc đã trình bày các biểu đồ chứng minh dữ liệu và mô hình cho thấy một bước nhảy vọt về số người chết với khoảng từ 100.000 đến 240.000 người bị nhiễm vi khuẩn trong những tháng tới.

Đó là con số có thể xảy ra ngay trong trường hợp dân chúng Hoa Kỳ có những những nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của đại dịch. Một trong những biểu đồ của bà Birx cho thấy có tới 2,2 triệu người dự kiến ​​sẽ chết nếu không có các biện pháp thích ứng. Thống kê dữ liệu này đã khiến ông Trump từ bỏ kế hoạch mà ông đã đưa ra vào tuần trước - chấm dứt giai đoạn cách ly xã hội vào ngày lễ Phục Sinh 12 tháng 4 - để tái chuyển động nền kinh tế.

Tổng thống Trump cho biết hai tuần tới sẽ rất là bi thảm. Mô hình cho thấy số người chết trên toàn quốc sẽ leo thang và đạt đỉnh vào khoảng giữa tháng Tư.

"Chúng tôi muốn người dân chuẩn bị cho những ngày khó khăn trước mặt" - Ông Trump đã tuyên bố trong buổi họp báo. Tuy nhiên ông cũng dự đoán sẽ có ánh sáng ở cuối đường hầm sau đó.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, người trước đây nói rằng đại dịch có thể giết chết khoảng 100.000 đến 200.000 người ở Hoa Kỳ, cho biết tất cả các nỗ lực đã được thực hiện để làm cho những con số này thấp hơn.

Các hướng dẫn của liên bang, hiện được áp dụng đến cuối tháng Tư, bao gồm các lời khuyến cáo tránh việc đi lại tuỳ tiện, không đến nhà dưỡng lão và thực hành vệ sinh tốt.

Bác sĩ Deborah Birx nói rằng sẽ không có viên đạn thần thánh nào, không có vắc-xin hay cách trị liệu kỳ diệu nào mà chỉ có hành vi của mỗi người giúp thay đổi tiến trình lây lan của đại dịch trong 30 ngày tới.

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết các nỗ lực giảm thiểu đang có tác động, có nhiều lý do để tin rằng những biện pháp đang có hiệu quả và từ đó kêu gọi mọi người đừng tuyệt vọng.

Tổng thống Trump cho biết ông dự định sẽ ở tại Toà Bạch Ốc phần lớn trong 30 ngày tới.


Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo