Sa thải và từ chức trong các cơ quan truyền thông độc lập của Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Sa thải và từ chức trong các cơ quan truyền thông độc lập của Hoa Kỳ

CTV Danlambao - Tân Tổng giám đốc Cơ quan truyền thông quốc tế - U.S. Agency for Global Media (USAGM) của Chính phủ Hoa Kỳ, ông Michael Pack, đã sa thải nhiều nhân viên cao cấp của các cơ quan truyền thông được tài trợ bởi chính phủ bằng tiền thuế của người dân. Trong số những cơ quan này có VOA - Đài Tiếng nói Hoa Kỳ và RFA - Đài Á châu Tự do là 2 cơ quan truyền thông quen thuộc đối với người Việt.

Tổng Giám đốc RFA là bà Bay Fang đã bị sa thải vào này 18.06.2020. Bên cạnh bà Fang là ông Jamie Fly - President và CEO của Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) và ông Alberto Fernandez của Mạng lưới truyền thông Trung Đông (Middle East Broadcasting Network) cũng cùng chung số phận.

Trước đó, vào ngày 15.06.2020, Giám đốc VOA là bà Amanda Bennett cùng với phó giám đốc Sandy Sugawara đã đệ đơn từ nhiệm sau khi Michael Pack nhận chức.

Ngoài ra, bà Libby Liu, cựu tổng giám đốc RFA trong 14 năm đã từ nhiệm vai trò giám đốc “Open Technology Fund”, là một tổ chức phi lợi nhuận cho tự do Internet do USAGM giám sát.

Vai trò của USAGM là giám sát các cơ quan truyền thông do người dân Hoa Kỳ đóng thuế tài trợ. Trong đó có Tiếng nói Hoa Kỳ, Đài Á Châu Tự do, Đài Âu Châu Tự do, Phát thanh truyền hình Cuba và Mạng lưới Phát thanh Trung Đông.

Trên nguyên tắc đã được thực thi từ trước đến nay, đây là những cơ quan truyền thông độc lập và chính phủ không được chi phối, chỉ đạo.

Michael Pack là một nhà làm phim bảo thủ và là nhân vật thân cận với Steve Bannon, cựu chiến lược gia của bộ tham mưu tranh cử cho TT Trump. Ông được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc USAGM vào năm 2018. Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn sự bổ nhiệm này vào ngày 04.06.2020 sau hơn 2 năm dài tranh cãi. 

Hiện nay, Đài tiếng nói Hoa Kỳ cung cấp các chương trình truyền hình và đài phát thanh cho 236,6 triệu người - đặc biệt là ở một số quốc gia bị truyền thông nhà nước thống trị như Việt Nam, VOA đã trở thành nguồn tin tức miễn phí rất cần thiết cho người dân tại đó.

Một số dân biểu Hoa Kỳ, Dân chủ lẫn Cộng hoà đã bày tỏ sự phẫn nộ hoặc không đồng ý với hành động của Michael Pack, trong đó có dân biểu Eliot Engel, Nita Lowey của đảng Dân chủ và Michael McCaul của đảng Cộng hòa.

Các dân biểu Dân chủ đã kêu gọi Michael Pack chuyển tất cả các tài liệu liên quan đến hiệu suất, quan điểm và lý do sa thải các nhân sự như Alberto Fernandez, Jamie Fly, Bay Fang và Libby Liu.

Dân biểu Michael McCaul của đảng Cộng hoà cho biết ông lo ngại về việc sa thải đã không được tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội. Ông bày tỏ quan điểm của mình trên Twitter: "Mặc dù mọi nhà lãnh đạo mới đều có quyền đưa vào đội ngũ của mình, nhưng sự sa thải hàng loạt này vượt ra ngoài tầm lãnh đạo điều hành USAGM dường như có thể gây tổn hại đến hoạt động và tinh thần làm việc của cơ quan này".

Bình luận gia David Hutt đã có bài viết trên Asia Times với nhan đề: Voice of America to become Voice of TrumpVà bà Janet Steele, giáo sư báo chí tại Đại học George Washington đồng thời là giám đốc của Học viện Ngoại giao và Truyền thông Toàn cầu nói rằng "Loại can thiệp chính trị trắng trợn này là tiêu chuẩn ở nhiều nước ở Đông Nam Á, nhưng không thể ở Mỹ."

20.06.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo