Thịt heo, thịt gà... và rau muống! - Dân Làm Báo

Thịt heo, thịt gà... và rau muống!


- Nè nè, dạo này đồng chí có chăm chỉ đọc báo “chính thống” không đấy?

- Cả tuần nay thì không. Sao, có sự kiện gì lạ à?

- Đương nhiên có rồi.

- Kể lại cho nghe với.

- Giải trình trước Quốc hội ngày 13/06/2020 về vụ giá thịt heo tăng đột biến - ngược 180° “chỉ thị kiên quyết” của Thủ niểng Nguyễn Xuân Phúc là phải bình ổn giá cả thị trường, đưa giá thịt heo (thịt lợn) xuống dưới 60 ngàn đồng/kg (1), Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường loay hoay bởi-tại-vì một hồi rồi chốt:

"Do giá thịt lợn tăng đột biến, quá đắt, chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt lợn, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác như thịt gà, cá, tôm, trứng... Ăn những loại này cũng đều rất tốt. Cần san sẻ rổ thực phẩm vừa bổ dưỡng, tốt cho cơ thể" (2).


- Lại cũng cái ông cùng họ với Thủ tướng. Tưởng đồng chí Bộ trưởng có biện pháp căn cơ gì hay ho hữu hiệu, chứ dân nghèo nào chả biết du di linh động khi hữu sự; nói hoà vốn thế kia ai nói chả được. Vậy, nếu thịt gà, cá, tôm, trứng... học tập và làm theo gương thịt heo tăng giá đột biến... thì sao?

- Thì theo tớ, ổng sẽ đề xuất nhân dân nên chuyển sang ăn... rau muống. Ấy vì chắc chắn ổng thuộc lòng danh ngôn cố đồng chí Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định “một ký Rau muống có chất bổ dưỡng ngang với một ký Thịt bò”. Và lời vàng ngọc của đồng chí Bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: “Rau muống có nhiều chất sắt hơn thịt bò”...

- Còn đồng chí Gs thực vật học Phạm Hoàng Hộ cũng đã kết luận “Rau muống là Bíp-tếc xanh”, có điều mấy ổng không dạy rõ khi gặp sự “đột biến” cùng cực thì nên ăn Rau muống luộc hay Rau muống xào?

- Đương nhiên là Rau muống xào rồi bởi vì Rau muống xào bổ hơn Rau muống luộc. Chẳng là thuở sinh thời, “đồng chí TBT Lê Duẩn quan tâm đến đời sống nhân dân lắm. Đồng chí ấy đã hỏi kỹ đồng chí bác sĩ Phạm Ngọc Thạch rằng một bát cơm ăn với Rau muống luộc có khác một bát cơm ăn với Rau muống xào không và được cho biết là có khác nhau: Rau muống xào bổ hơn Rau muống luôc! Nên cơ bản đồng chí Duẩn đã chỉ thị hãy cố sao cho về cơ bản dân ta được ăn nhiều Rau muống xào mà cơ bản bớt luộc đi”. Tuy nhiên lúc bấy giờ, thời Bao cấp - Tem phiếu, "nói về cơ bản, phấn đấu cho có thêm mấy triệu thìa mỡ mỗi ngày, về cơ bản không dễ!" (3).

- Đâu cần đồng chí Phạm Ngọc Thạch phải hoài công nghiên cứu, nghiên kiếc mà chỉ việc bày lên bàn hai chén cơm với 2 thứ Rau muống – một xào, một luộc – là bầy Kiến tỏ bày ý kiến ngay thôi.

- Thí nghiệm đại trà “Rau muống xào, Rau muống luộc” e phải hóng vào đồng chí Uỷ viên Bộ chính trị Trần Quốc Vượng, đương kim Thường trực Ban bí thư và là ‘ứng cử viên kế nhiệm sáng giá’cho cái ngai Tổng Bí thư băng đảng cộng sảng Việt Nam trong ĐHĐ XIII-2021. Đồng chí này vốn có xu hướng làm sống lại trong cả chữ S hệ thống “Kinh tế tập thể, Hợp tác xã” (4) kinh hồn bạt viá một thời vì... bo bo!


- Vẫn cái não trạng NÓI thì 4.0, LÀM lại 0.4! Trở lại câu chuyện bi hài “thịt heo quá đắt thì chuyển sang ăn thịt gà...”: Không biết đồng chí NGUYỄN XUÂN Cường đã phải đập bể bao nhiêu con heo đất, chi ra bao nhiêu kí lô Trump tệ cho đồng chí NGUYỄN XUÂN Phúc để được bồng lên cái ghế Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, nhưng làm “đầy tớ nhân dân” vô tội vạ kiểu này ai làm chả được! Bá ngọ. Lý luận “thịt heo quá đắt thì chuyển sang ăn thịt gà...” có khác gì bảo gạo quá đắt thì đừng ăn cơm, rau muống quá đắt thì ăn cỏ!

*

Chú thích:



(3) Trần Đĩnh: Đèn Cù 1, chương 9, trang 127 * Nxb Người Việt, USA 2014).


16.06.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo