Bất chấp yêu cầu của Hoa Kỳ, Trung cộng từ chối đóng cửa lãnh sự quán Houston - Dân Làm Báo

Bất chấp yêu cầu của Hoa Kỳ, Trung cộng từ chối đóng cửa lãnh sự quán Houston

Gavin Bade * CTV Danlambao lược dịch - Quan chức cao nhất của Đảng Cộng sản tại lãnh sự quán cho biết văn phòng đang hoạt động bình thường ngày hôm nay và sẽ tiếp tục làm như vậy "cho đến khi có thông báo mới."

Trong một cuộc phỏng vấn công khai với POLITICO, Cai Wei, Tổng lãnh sự tại Houston, cho biết Trung cộng đang phản đối lệnh đóng cửa và văn phòng của ông sẽ vẫn mở cho đến khi có thông báo mới.

“Hôm nay, chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, vì vậy chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai” - ông trả lời và từ chối giải thích thêm. 

Cai cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Hoa Kỳ hủy bỏ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán hôm thứ Ba. Trung cộng viện dẫn các thỏa thuận quốc tế để điều chỉnh quan hệ ngoại giao. 

“Chúng tôi nghĩ rằng yêu cầu từ phía Hoa Kỳ không tuân theo công ước Vienna về các vấn đề lãnh sự và cũng không theo thông lệ quốc tế hoặc các quy tắc [ngoại giao], và nó vi phạm hiệp ước lãnh sự Trung Quốc-Hoa Kỳ. Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất nhưng chúng tôi cũng đã đưa ra lời phản đối mạnh mẽ vì vậy chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ và hủy bỏ quyết định sai lầm đó” - Cai nói. 

Bình luận của Cai được đưa ra khi tờ South China Morning Post tiết lộ rằng Bắc Kinh có khả năng đóng cửa một lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố phía tây nam Thành Đô, nơi có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Hoa Kỳ vì mối quan tâm đến Tây Tạng. Nhưng người đứng đầu lãnh sự quán Houston từ chối bình luận về cách Bắc Kinh đáp trả lệnh đóng cửa văn phòng của ông. 

Cai nhấn mạnh rằng ông là đại diện chính thức của Trung Quốc tại Houston, nhưng các chuyên gia cho biết ông khó có khả năng tự quyết định liệu có nên tiếp tục mở lãnh sự quán hay không. 

Ho-Fung Hung, giáo sư kinh tế chính trị và xã hội học, chuyên gia các vấn đề Trung Quốc tại Đại học Johns Hopkins nói: "Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu lãnh sự quán có thể quyết định mà không nghe lời Bắc Kinh. Họ phải chờ lệnh từ Bắc Kinh để biết phải làm gì và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Bắc Kinh và Hoa Kỳ đã thảo luận tình hình qua các kênh riêng. Bắc Kinh có thể chỉ đạo những việc cần làm cho lãnh sự quán ở phút cuối" - ông nói thêm. 

Đại sứ quán Trung cộng tại Washington đã không có phản hồi về bình luận trên.. 

Các chuyên gia cho rằng việc từ chối đóng lãnh sự quán sẽ là điều chưa từng có trong lịch sử quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc. Họ cũng lưu ý rằng ngay cả chính phủ Nga cũng không kháng cự khi Hoa Kỳ đóng hai lãnh sự ngoại giao vào năm 2017. 

Carla Freeman, giám đốc của Viện Chính sách đối ngoại tại Hopkins cho biết: “Những lời bình luận của (Cai) giống như mô tả một tình huống chưa rõ ràng hơn là một mối đe dọa. Vì (không đóng cửa lãnh sự quán) là tiền lệ chưa từng có”.

Nhưng các chuyên gia nói rằng, nếu Trung Quốc cố gắng mở cửa lãnh sự quán, Hoa Kỳ có thể thu hồi thị thực của Cai và nhân viên, cho phép các đặc vụ liên bang bắt giữ và có khả năng trục xuất họ. Không rõ hiện yêu cầu đóng cửa lãnh sự có bao gồm việc trục xuất Cai và nhân viên của ông ta hay không, nhưng ông ấy nói với Politico rằng ông không có kế hoạch ngay lập tức rời khỏi Hoa Kỳ. 

Vài giờ sau những bình luận của Cai, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã có một bài phát biểu mạnh mẽ chê bai chính phủ Trung Quốc và giải thích việc đóng cửa lãnh sự quán bằng cách gọi đó là "một trung tâm gián điệp và (ăn cắp sở hữu trí tuệ)." Nhưng Pompeo đã không đề cập đến nguy cư lãnh sự quán tiếp tục mở cửa và Bộ Ngoại giao đã không trả lời yêu cầu bình luận về những biện pháp áp đặt cụ thể nếu Trung Quốc từ chối đóng cửa. 

Các quan chức Hoa Kỳ khác cũng cáo buộc Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một phần của hoạt động gián điệp từ đảng Cộng sản tại Hoa Kỳ. Hôm thứ Tư, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.), một thành viên của Ủy ban Tình báo và Đối ngoại, đã tweet rằng lãnh sự quá “là trung tâm của các hoạt động gián điệp tại Hoa Kỳ”. 

Cai bác bỏ những tuyên bố trên và nói rằng các hoạt động của lãnh sự quán tuân thủ các thỏa thuận quốc tế giống như các quốc gia khác, kể cả Mỹ” Và ông đã bác bỏ thông tin từ các kênh tin tức địa phương rằng nhân viên lãnh sự đã đốt các tài liệu mật trong sân của tòa nhà hôm thứ Ba, sau khi nhận được lệnh yêu cầu của Bộ Ngoại giao. Đề cập đến các hoạt động gián điệp, Cai nói: “Chúng tôi chưa bao giờ làm điều này. Những gì chúng tôi đã làm là rất hợp pháp và tuân thủ luật pháp và thông lệ.” 

Thay vì đề cập đến gián điệp, Cai nói lãnh sự quán đã tham gia vào "ngoại giao khẩu trang". Cai cho biết ông đã sắp xếp để gửi khẩu trang từ Trung Quốc đến Houston và ở tận Georgia. 

“Chúng tôi không đưa ra bất kỳ bình luận nào về những gì đã xảy ra ở đây. Nhưng chúng tôi biết rằng một số người cần hỗ trợ, cần sự giúp đỡ vì vậy chúng tôi gửi khẩu trang.", Cai bình luận liên quan đến đại dịch coronavirus. 

Tổng lãnh sự tiếp tục chê bai "tiêu chuẩn kép" của các quan chức Hoa Kỳ. Ông nói rằng sự viện trợ từ các quốc gia khác không được xem một cách nghiêm túc khi xem việc quyên góp khẩu trang của Trung Quốc như là một "chương trình núp bóng ngoại giao" để cây dựng hình ảnh của đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc. 

Ông nói: "Chúng tôi không thể có một tiêu chuẩn kép. Trung Quốc là một quốc gia cộng sản cho dù bạn có thích hay không. Chính phủ của chúng tôi là đảng Cộng sản Trung Quốc, và chúng tôi rất tự hào về điều này". 

Nếu Trung Quốc từ chối đóng cửa lãnh sự quán vào thứ Sáu, chuyên gia Ho-Fung Hung cho rằng một cuộc đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất có thể sẽ được Tổng thống Donald Trump thúc đẩy. 

Mặt khác, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang phải đối mặt với áp lực từ giới tinh hoa quốc nội trong việc giải tỏa căng thẳng với Mỹ để tránh bị áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính và hạn chế visa. Những hình phạt đó đã siết chặt những thành viên giàu có, được kết nối của đảng Cộng sản, những người giữ phần lớn tài sản của họ ở nước ngoài, ông nói. 

“Tập Cận Bình đã bắt đầu phải đối mặt với áp lực từ các tầng lớp và nhà lãnh đạo khác về cách tiếp cận rất cứng rắn và hung hăng của ông đối với Hoa Kỳ. Ông ta có bản lĩnh thể hiện rằng ông là một người cứng rắn, nhưng đồng thời tôi tin rằng ngày càng có nhiều giới tinh hoa Trung Quốc thấy lợi ích của họ bị tổn thương do xung đột với Hoa Kỳ đối với Hồng Kông hoặc những thứ khác.”

Nguồn:


24.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo