Hết tiền, đảng bắt sâu trả nợ - Dân Làm Báo

Hết tiền, đảng bắt sâu trả nợ

CTV Danlambao - Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố hàng loạt quan chức và cựu lãnh đạo tại Hà Nội và thành Hồ với tội danh "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí". Đây là một hình thức giảm nhẹ hành vi tham nhũng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để giảm án cho các bị can.

Ngày 10/7, ba quan chức của Bộ Công thương là cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và cựu vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Phan Chí Dũng cùng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo điều 219 Bộ luật Hình sự 2015. Ông Hoàng và bà Thoa được tại ngoại còn ông Dũng bị bắt tạm giam. Cả ba nhân vật này có liên quan đến lô đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, Sài Gòn.

Ngày 11/7, Phó chủ tịch UBND thành Hồ Trần Vĩnh Tuyến, Phó chánh Văn phòng Thành ủy Trần Trọng Tuấn , Phó giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Phó phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản Trần Quốc Đạt, Phan Trường Sơn, chuyên viên Sở Xây dựng cùng bị khởi tố với tội danh tương tự tại khu vực phía Nam. Cả năm người trên có liên quan đến vụ án xảy ra tại Tổng công ty nông nghiệp Sagri.

Cả hai vụ án liên quan đến hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để phân chia đất vàng trục lợi kéo dài từ năm 2017 đến nay mới được tiếp tục khởi tố sau khi mở rộng điều tra. Điều này cho thấy những phi vụ thương lượng ngã giá đã được đặt ra sau khi lấy phiên tòa Mobifone - AVG làm án điểm. Còn nhớ trong vụ án tham nhũng khi chuyển nhượng cổ phần tại Mobifone, các bị cáo là quan chức như Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... đã phải nộp lại số tiền tham nhũng hơn 3 triệu đô la để thoát mạng. Nay trong bối cảnh đại dịch khủng hoảng kinh tế, Bộ chính trị tiếp tục đem các đồng chí sâu mọt bỏ lên bàn mặc cả. 

Việc khởi tố vụ án theo điều 219 Bộ luật Hình sự cho thấy bước đầu né đi án tham nhũng, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn. Khung hình phạt dành cho tội danh này tối đa là 20 năm. Lựa chọn này phù hợp với tuyên huấn không thể xử lý hết cán bộ sai phạm.

Việc 5 quan chức, công chức bị bắt về cơ bản theo lời Bí thư thành Hồ Nguyễn Thiện Nhân là không làm ảnh hưởng đến đại hội đảng. Điều này hoàn toàn chính xác bởi vì bắt đi một vài con sâu không làm thay đổi bản chất đục khoét của cả bầy sâu.

12.07.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo