Bộ Công an giành quyền kiểm soát biên giới với Bộ Quốc phòng - Dân Làm Báo

Bộ Công an giành quyền kiểm soát biên giới với Bộ Quốc phòng

CTV Danlambao - Giữa lúc tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tràn lan và dịch bệnh bùng phát không truy được nguồn gốc tại Đà Nẵng, Bộ Công an vừa đối đầu với Bộ Quốc phòng để giành quyền kiểm soát biên giới.

Công an hay bộ đội sẽ chịu trách nhiệm "chủ trì bảo vệ an ninh biên giới" là vấn đề được đem ra bàn cãi hồi tháng 6/2020. 

Theo Dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam, "quy định bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới. Bộ đội Biên phòng cũng chủ trì thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội.. ở khu vực biên giới, cửa khẩu."

Theo dự thảo Luật, Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, các ngành hữu quan, chính quyền địa phương nơi có biên giới để duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Không đồng ý với đề xuất này, thượng tướng Bùi Văn Nam đề nghị giao cho Bộ công an chủ trì bảo đảm an ninh trật tự xã hội khu vực biên giới, thay vì giao cho bộ đội biên phòng như dự thảo. Theo ông Nam, hiện nay vấn đề quản lý an ninh trật tự tại Việt Nam “cũng không giống ai” khi cả cơ quan công an và quân đội cùng quản lý, nên nhiều việc về an ninh quốc gia có sự chia cắt, dẫn đến khó xử lý trong những vụ việc cụ thể. Bộ đội biên phòng quản lý xuất nhập cảnh biên giới và trên biển, còn công an quản lý 5 cửa khẩu hàng không.

Đây là cơ sở để ông Nam đổ lỗi cho quân đội về việc không quản lý được tình trạng nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên phía quân đội đã đáp trả yêu cầu quy trách nhiệm cho Bộ Công an. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng "trách nhiệm trước hết thuộc về Bộ Công an và của hệ thống chính trị từ khâu cấp giấy tờ, chứ kiểm soát ở cửa khẩu thì không sơ hở gì".

Dự thảo luật Biên phòng Việt Nam dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 10 sắp tới.

Tại sao người Trung Quốc có mặt tràn lan ở Việt Nam một cách dễ dàng và đại dịch bùng phát chưa rõ nguyên nhân?

Câu trả lời vì các băng đảng, phe nhóm bên trong Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đang bận đánh nhau giành quyền lực.

10.08.2020

 CTV Danlambao
 danlambaovn.blogspot.com



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo