Vụ án Đồng Tâm - Hãy thực nghiệm hiện trường: Bị cáo Lê Đình Chức đã đâm 3 công an như thế nào? - Dân Làm Báo

Vụ án Đồng Tâm - Hãy thực nghiệm hiện trường: Bị cáo Lê Đình Chức đã đâm 3 công an như thế nào?

Hiếu Bá Linh (Danlambao) - Bản Kết luận điều tra số 210/PC1 (Đ3) ký ngày/6/2020 (bản Cáo trạng là dưạ trên Kết luận điều tra nên nội dung hầu như giống nhau) đã mô tả rõ Nguyễn Đình Chức "ở trên mái tầng 2 nhà Lê Đình Hợi (ngay phía trên cửa sổ) sử dụng tuýp gắn dao phóng lợn chọc nhiều lần từ trên xuống".

Ảnh hiện trường nhà Lê Đình Hợi, Lê Đình Kình và Lê Đình Chức - nơi 3 công an bị cho là chết cháy dưới hố.

Trích từ bản Kết luận điều tra, trang 13

Khi 3 công an Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy và Dương Đức Hoàng Quân di chuyển qua cửa sổ thì cũng "bị Chức dùng tuýp gắn dao phóng lợn chọc từ trên xuống… nên bị rơi xuống hố".

Trích từ bản Kết luận điều tra, trang 13

Khi 3 công an bị rơi xuống hố rồi, thậm chí Lê Đình Chức vẫn còn dùng tuýp gắn dao phóng lợn đâm sâu xuống hố, mãi đến khi "Chức thấy lửa bùng cháy lớn từ dưới hố nên rút tuýp gắn dao phóng lợn lên".

Trích từ bản Kết luận điều tra, trang 14

Cũng theo Kết luận điều tra, trên sân trần tầng 2 (mái tầng 2) nhà Lê Đình Hợi, tức là nơi Lê Đình Chức đứng chọc tuýp gắn dao phóng lợn từ trên xuống và là nơi Lê Đình Chức bị bắn vào đầu, công an tìm thấy tang vật gây án là 03 ống tuýp gắn dao phóng lợn, trong đó có 02 lưỡi dao "dính chất màu nâu đỏ nghi máu". 

Trích từ bản Kết luận Điều tra, trang 14

Cơ quan điều tra đã đo kỹ lưỡng kích thước của 3 tang vật này, độ dài tối đa của nó là không quá 1,40m. Ngoài ra, tất cả những tuýp gắn dao phóng lợn tìm thấy ở những chỗ khác cũng không có cái nào dài hơn 1,40m.

Các vũ khí tịch thu được, trong đó các tuýp gắn dao phóng lợn dài tối đa 1,4m

Khoảng cách từ mái tầng 2 nhà Hợi (còn gọi là sân trần nhà Hợi) đến miệng hố là hơn 3,50m. Hố này sâu 4m, như vậy muốn đâm một người cao 1,70m bị rơi xuống hố, thì cần phải có một tuýp gắn dao phóng lợn có độ dài tối thiểu là (3,50 + 4 – 1,70)m = 5,8m, tức là dài gấp 4 lần tang vật gây án dài 1,40m.

Ảnh chụp hiện trường - sân trần (mái nhà tầng 1) nhà Lê Đình Chức - nơi 3 công an bị cho là chết cháy dưới hố. (Các trích dẫn có ghi rõ số trang của bản Kết luận Điều tra)

Sự việc này nếu được đem ra thực nghiệm hiện trường thì rất là thú vị! Bị cáo Lê Đình Chức sẽ đâm 3 công an dưới hố bằng một tuýp gắn dao phóng lợn dài 1,40 mét, với khoảng cách gấp 4 lần độ dài của vũ khí.

Điểm đáng chú ý thứ hai là tuýp gắn dao phóng lợn chỉ dài hơn khoảng cách từ sân trần đến mép trên cửa sổ là (1,40 – 1,12)m = 0,28m; trừ ít nhất 10cm chỗ để cầm thì chỉ còn 18cm. Hơn nữa, với vị trí như thế, Lê Đình Chức không thể nào nhìn vào phía bên trong cửa sổ được, đó là chưa nói đến trời tối, thì khó lòng mà đâm trúng được công an nhảy qua cửa sổ. Giả sử, may mắn đâm trúng thì cảnh sát cơ động với mũ bảo hiểm và áo giáp chống đạn, dao đâm, thì cũng chả hề hấn gì.

Đâm trúng 1 công an đã là hy hữu, thế mà bị cáo Lê Đình Chức đã đâm trúng cả ba rơi xuống hố. 

Cảnh sát cơ động (với áo giáp, mũ bảo hiểm và khiên chắn) trong cuộc tập kích vào Đồng Tâm hôm 9-1-2020

Cuối cùng, trong phần phụ lục, mời các bạn đọc trọn đoạn mô tả những diễn biến về cái chết của 3 chiến sĩ công an trong bản Kết luận điều tra để biết với cái kịch bản như thế này, cơ quan điều tra cũng như tòa án dĩ nhiên phải tìm đủ mọi cách tránh né, không thực nghiệm hiện trường.

Phụ lục:


Kết luận điều tra, trang 14




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo