Ai Kinh Ai? Ai Khinh Ai? - Dân Làm Báo

Ai Kinh Ai? Ai Khinh Ai?

Nhà nước VN bắt khẩn cấp nhà báo Đoan Trang – Ai sợ ai?

Đinh Tấn Lực (Danlambao)Dẫu biết mỗi công dân Việt Nam đều là một người tù dự khuyết, và mỗi công dân đối kháng ở VN đều có ưu tiên dự khuyết cao nhất, người ta vẫn thấy ra thành công lớn nhất của nhà nước này, ngay đây, hiện giờ, qua lệnh bắt Nhà báo không lề Đoan Trang vào đúng thời điểm Đối Thoại Nhân Quyền Mỹ-Việt, chính là nỗ lực gây hoang mang dư luận trong/ngoài nước về động thái thẳng cánh “bộp tai ‘thằng’ đế quốc Mỹ”?

Nếu đó là thắng lợi chiến lược về mặt đối ngoại của đảng CSVN trước Đại Hội 13, thì ở mặt trận nội bộ, cũng trong bối cảnh đảng viên chen lấn dẫm đạp lẫn nhau trước Đại Hội 13, có khi đó lại là thắng lợi chiến thuật tâng công của UV BCT kiêm Bí thư Đảng Ủy TW Công an kiêm Bộ trưởng Công an Tô Lâm, trong nỗ lực cùm mồm diệt khẩu nhân dân sau chiến thắng long trời lở đất ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội?

Có vẻ lệnh bắt này của cánh Công an đạt hiệu quả thiết thực hơn công phu tuyên truyền miệng của cánh Tuyên giáo (rằng Sự Thật chỉ nằm trong miệng đảng, và Khai Dân Trí là điều không cần thiết trong một chế độ mà cả hệ thống lẫn mọi lãnh đạo đều có đuôi). Do đó, xiển dương Sự Thật và cổ võ Khai Dân Trí như Nhà báo Đoan Trang chủ trương, căn cứ theo điều luật hình sự 88 & 117, chính là hành động tuyên truyền chống nhà nước XHCN Việt Nam!

Điều 25 trong Hiến Pháp 2013 của CHXHCNVN ghi rằng: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, biểu tình”. Cái không ghi là “Công dân” hạng nào, hay, thậm chí, “Công dân” nước nào. Cho nên, mọi hiểu lầm/ngỡ/tưởng/đinh ninh… đều di chỉ đương sự tới gặp Bộ Luật Hình Sự, để được giải thích rõ ràng/chính xác hơn: Báo chí thì tự do, nhưng người làm báo thì không! Hoặc, di chỉ đương sự tới gặp Trung tá Công an Vũ Văn Hiển!

Xem ra, lệnh bắt giam 2 nhà báo độc lập khác là Phạm Chí Dũng và Nguyễn Tường Thụy cách đây không lâu đã hoàn toàn thất bại, bởi chẳng đạt được chút nào tính đe dọa trong cái thông điệp sắt máu, rằng: Đảng và nhà nước quyết tâm không nới tay bạo lực đàn áp bất kỳ tiếng nói phản biện nào ở cái xứ sở trắng xương đỏ cờ này. Để gia cố điểm nhấn bạo lực đó, bất kể vào thời điểm nhà nước có đang bối rối hay không, là phải khẩn cấp… bắt, bắt nữa, bắt mãi.

Nhà nước này không thiếu gì những Chủ Trương Lớn, phải nói là đếm không xuể, kể không hết. Đứng đầu của mọi Quả Đấm Thép thuộc dòng chính Chủ Trương Lớn là những quả đấm vỡ mồm (và thỉnh thoảng phang gãy giò) nhân dân. Nhà nước đã từng hung hăng hừng hực đánh đổi 10 năm cấm vận cho đận lùa quân vét vàng ở Kampuchia, thì sá chi CPTPP với EVFTA? Và há gì phải ngại áp lực quốc tế làm cản bước tiến phát triển đất nước hay điệu vũ hội nhập vào thế giới văn minh kia cơ chứ?

Nhà nước này đã từng được bày vẽ thế võ tàu “tiên phát chế nhân” từ các bậc thầy ở Tử Cấm Thành, cho nên, cái gì không quản được thì cấm, món nào không trộm được thì cướp, đất nào không thu được thì chiếm, những ai không nhượng đất thì bắn, kẻ nào không cúi đầu thì bắt. Nội dung tập Hồ Sơ Đồng Tâm có lẽ chẳng khác gì nhiều so với những Tiên Lãng, Văn Giang, Dương Nội, Cồn Dầu… trước đây, như súng và luật đồng thanh kết luận: Mạng người thua giá đất!

Tạm rà soát lại, thật chẳng khó để thấy Ai Kinh AiAi Khinh Ai trong vụ bắt bớ này. Có mấy ai ngờ cái lệnh bắt khẩn cấp kia đã tự nó thôi thúc hàng vạn (có khi là hàng chục, hàng trăm vạn) người tìm đọc ngấu nghiến rồi chuyền tay nhau các món Chính Trị Bình Dân và Phản Kháng Phi Bạo Lực cùng những ấn phẩm khác của NXB Tự Do? Thì có khác gì Bộ Công an tự khai sinh ra thêm hàng chục, hàng trăm vạn Phạm Đoan Trang?

Có lẽ cũng chẳng sai là bao khi thấy cái giá của những nhà báo độc lập xem ra suýt soát ngang tầm với giá đất khoanh lô mặt tiền Hà Nội, hoặc giá đất sân bay nào đó. Hay, chí ít, cũng tương đương với biểu thuế trừng phạt của CPTPP và EVFTA kia, cộng thêm cái điều luật Magnisky đáng ngại nọ đã phổ quát toàn cầu. Biết đâu, hướng lạm phát này sẽ giúp cho CHXHCNVN, trong một thời điểm không xa, sẽ trở thành quán quân thế giới về con số 88 triệu dân đồng tâm lãnh án theo điều luật hình sự 88 của nó?

09/10/2020


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo