Tốn kém vô ích - Dân Làm Báo

Tốn kém vô ích

Mai Nguyễn (Người Lao Động) - Ngày 18-5 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức buổi đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH TPHCM và Cơ quan BHXH TPHCM.

Đây là buổi đối thoại lần thứ 85 do ITPC tổ chức theo chỉ đạo của UBND TPHCM nhằm tháo gỡ những vướng mắc cho DN trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách về lao động, BHXH.

Thế nhưng, buổi đối thoại đã không diễn ra như mong đợi. Mang tiếng là đối thoại nhưng phần lớn thời gian chỉ dành để... giải đáp thắc mắc theo câu hỏi của 10 DN gửi về ban tổ chức trước đó. Vì phải giải đáp câu hỏi có sẵn nên hai vị lãnh đạo - khách mời là ông Nguyễn Văn Xê, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TPHCM và ông Đỗ Quang Khánh, Phó Giám đốc BHXH TPHCM, không có thời gian để đối thoại trực tiếp với DN; thay vào đó là làm công việc chẳng đặng đừng của một… thư ký: Đọc câu hỏi để cán bộ cấp dưới của mình trả lời, giải đáp.

 Điều đáng nói khác là một buổi giải đáp câu hỏi - chứ không phải đối thoại - như trên lại tập trung trả lời cho những câu hỏi vụn vặt, mang tính nội bộ của một số DN. Thậm chí nhiều câu hỏi chỉ thuộc loại kiến thức căn bản của pháp luật lao động như: Quy định về giao kết hợp đồng lao động, cách tính tiền lương, xây dựng thang bảng lương, chi trả trợ cấp thôi việc, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp…

“Đây là những vấn đề hết sức sơ đẳng mà bất cứ một chủ DN hay một cán bộ nhân sự nào cũng phải nắm vững để thực hiện tại DN của mình. Thông qua các câu hỏi còn thể hiện sự thiếu am hiểu pháp luật của DN – nguyên nhân của những cách hành xử tùy tiện dẫn đến nhiều tranh chấp, khiếu nại thời gian qua. Không thể hiểu nổi khi có DN cho biết sẽ dùng biện pháp giam sổ BHXH của người lao động để chế tài hành vi tự ý nghỉ việc hoặc cấn trừ tiền lương, trợ cấp thôi việc khi người lao động vi phạm nội quy...”- cán bộ một sở có liên quan không giấu nổi bức xúc.

Đây không phải lần đầu có một buổi đối thoại về lao động và BHXH thuộc phạm vi “đối thoại giữa DN – chính quyền TPHCM”. Tuy nhiên, cách thức mà nó diễn ra chỉ dừng lại ở một buổi giải đáp kiến thức sơ đẳng của pháp luật lao động. Một số DN dự khán cho rằng không nhất thiết phải “bày mâm rình rang” chỉ để trả lời những câu hỏi “lắt nhắt” như thế.

Bởi lẽ nếu muốn được giải đáp các thắc mắc dạng này, DN ở mọi lĩnh vực có thể tham gia “Hệ thống đối thoại DN – chính quyền TPHCM”  đặt tại website: www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn hay vào các trang web của Sở LĐ-TB-XH, BHXH, LĐLĐ TP hoặc chịu khó... đọc qua các văn bản pháp luật lao động thì sẽ nắm vững vấn đề ngay mà không cần phải tốn kém thời gian, công sức như thế.

Mai Nguyễn

Nguồ n: Báo Người Lao Động



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo