Chiến thắng của phe Áo Đỏ - Thái Lan và bài học cho Việt Nam - Dân Làm Báo

Chiến thắng của phe Áo Đỏ - Thái Lan và bài học cho Việt Nam


Lê Nguyên Hồng - Rất nhiều người Việt còn nhớ những cuộc xuống đường khổng lồ của các phe Áo Đỏ, hay Áo Vàng ở Thái Lan trong vài năm qua – Đó là những cơn địa chấn đã gây xáo trộn chính trường Thái Lan. Và với những nỗ lực không mệt mỏi, phe Áo Đỏ - Hiện thân của Đảng Pheu Thai ngày nay – Đã giành được thắng lợi mỹ mãn trong hòa bình, thông qua cuộc bầu cử ngày 3/07/2011.


Chế độ cầm quyền Cộng Sản ở Việt Nam (CSVN) thông qua các trang báo chính thống của mình như CAND, VnExpress, Thanh Niên vv.., đều cố tình đánh giá méo mó sự thật từ những cuộc biểu tình ở Thái Lan, nhất là cuộc biểu tình của phe Áo Đỏ năm 2010, là “dân chủ quá đà”. Ông Phạm Chiến Khu, cán bộ truyền thông cao cấp của ĐCSVN từng nói chắc như gạch: “các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy Việt Nam có một chế độ chính trị ổn định nên những nhà đầu tư nước ngoài ở Thái Lan có thể sẽ chọn Việt Nam”. Thậm chí trên báo Tuanvietnam.net đăng ngày 18/04/2010 tác giả Khánh Duy đã đặt tựa cho bài viết của mình là: “Thái Lan dân chủ, quân chủ và vô chủ” – Đây là một bài viết hết sức lố lăng và ngu xuẩn…

Những nhận định kiểu “khoai lang nhà tôi ngon” của chế độ CSVN chẳng lừa được ai, nhất là đối với những người Việt đã từng sống trên đất Thái. Một số bản tin mà đài truyền hình Việt Nam và báo chí của họ năm 2010 cố nêu lên một sự tương phản ngầm giữa tình trạng rối loạn ở Thái Lan với sự ổn định ở Việt Nam, nay đã có câu trả lời. Chẳng có một xã hội nào ổn định theo nghĩa tuyệt đối, vì xã hội luôn luôn vận động. Sự ổn định của Việt Nam hôm nay hoàn toàn là giả tạo, nó giống như lúc biển lặng “như tờ” trước một cơn bão lớn, hoặc sự im lặng rợn người của thùng thuốc súng trước khi phát nổ mà thôi.

Ai dám nói hiện nay Việt Nam đang ổn định với những vụ tham nhũng khổng lồ PMU 18, Vinashin, RBA tiền Polymer, và với những vụ bạo động liên tục chống lại cảnh sát, kiểm lâm (Quảng Nam, Đắc Lắc, Thanh Hóa), tấn công mỏ vàng (Bồng Miêu), đập phá trụ sở công an, bệnh viện (Năm Căn – Cà Mau) với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người tham gia? Ai dám nói Việt Nam ổn định khi mỗi năm cả nước có hàng trăm ngàn hộ dân đói cơm ăn? Ai dám nói Việt Nam ổn định khi nhân dân đang từng bước phát hiện ra rằng: Có những khuất tất kinh hoàng về việc thỏa hiệp cắt đất, dâng biển, và làm ngơ cho Trung Quốc mặc sức chiếm đoạt lãnh thổ Việt Nam, uy hiếp, tàn sát hải quân và ngư dân Việt Nam?

Từ chiến thắng vang dội của phe Áo Đỏ ở Thái Lan, người ta nhận thấy điều gì? Người ta nhận thấy đất nước Thái là một đất nước thực sự có dân chủ: Người dân có quyền tự do biểu tình, toàn quyền tự quyết về đảng cầm quyền và người lãnh đạo đất nước. Bầu cử công khai minh bạch, tranh cử lành mạnh. Trước ngày bầu cử thủ tướng Abhisit Veijajiva đương nhiệm cũng trèo lên xe tải, đi chào dân chúng để tuyên truyền tranh cử mà không hề có một nhân viên nào mang quân phục cảnh sát hay quân đội đi hộ tống, không có xe dẹp đường. Ngày 5/7 hàng đoàn xe của Đảng Dân Chủ tuy bị thua cuộc trong tuyển cử nhưng vẫn dạo quanh thủ đô Bangkok chào và cảm ơn dân chúng đã ủng hộ mình. Đó chính là những đỉnh cao văn hóa mà chế độ chính trị Độc tài ở Việt Nam không bao giờ có được…  

Chỉ có một con đường duy nhất cho nhân dân Việt Nam, lấy bài học từ những nước Đông Âu, Bắc Phi, Trung Đông và hôm nay là Thái Lan làm hành trang cho mình. Không bao giờ chế độ Độc tài chịu nhả quyền lực, nếu người dân không nhất tề đứng lên cất tiếng nói giành quyền tự do chính trị thiêng liêng cho chính mình. Phải hiểu rằng, bày tỏ một cái gì đó bằng hành động ôn hòa, chỉ trích, lên án những hành vi và việc làm sai trái của ai đó, kể cả là chỉ trích nhà cầm quyền, là quyền bất khả xâm phạm của mỗi công dân.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo