Trúc như quân tử, sẻ tuồng tiểu nhân (Chim sẻ và Cành Trúc) - Dân Làm Báo

Trúc như quân tử, sẻ tuồng tiểu nhân (Chim sẻ và Cành Trúc)

Hoàng Thanh Trúc (danlambao) - Trên nhiều trang mạng của Trung Quốc từ hôm 22- 6- 2011 xuất hiện bài viết của ông Ngô Kiến Dân, Viện sĩ Viện Khoa học Châu Âu và Châu Á, Chủ nhiệm Trung tâm nghiên cứu các vấn đề quốc tế Thượng Hải, nhan đề: “Việc Trung Quốc nên tự kiềm chế trong vấn đề tranh chấp Nam Hải là thể hiện sự tự tin”. 


Bài báo đã dấy lên phản ứng rất mạnh, ông Ngô kiến Dân phải hứng chịu những trận “ném đá” tơi bời trên mạng từ phía những kẻ đại diện cho tư tưởng cực đoan, hiếu chiến. Nguyên nhân khiến Viện sĩ Ngô bị phê phán, bị gọi là “Hán gian” bởi ông phản đối việc Trung Quốc gây hấn, sử dụng vũ lực với các nước láng giềng. 

Ông viết: ( trích đoạn nguyên văn )…..

“Làm gì thì cũng phải tuân thủ Luật quốc tế .Tôi đã nghi ngờ nhiều năm. Vì sao lại vẽ Nam Hải (Biển Đông) của chúng ta tới tận cửa nhà người khác. Hãy nhìn cái gương biển Địa Trung Hải chẳng phải là biển của riêng nước nào nhưng vẫn hòa bình hay sao?”. 

“Tôi nhìn bản đồ, không tin vào những điều chính phủ nói. Trung Quốc bắt đầu từ thời Minh đã thực thi chính sách bế quan tỏa cảng, đời Thanh cũng vậy, trước nay đâu có phát triển ra biển. Vậy mà nay lại vẽ bản đồ ra xa đến tận cửa nhà người khác là sao ? Không phải là không yêu nước nhưng tôi không tin trong lịch sử Trung Quốc đã có những nơi đó…” 

“Vấn đề lãnh thổ xưa nay luôn là “được làm vua, thua làm giặc”, không hề như lối nói ngu xuẩn “từ xưa đến nay đã là lãnh thổ của XXX” ??..... Bản đồ Trung Quốc luôn thay đổi trong lịch sử. Trung Quốc ngày xưa từng bị Thành Cát Tư Hãn chiếm hữu làm một bộ phận của nước Mông Cổ, nếu nay người Mông Cổ nhảy ra nói “Trung Quốc là một bộ phận không thể chia cắt của Mông Cổ” thì người Trung Quốc nghĩ sao ?”; 

“Nói thật lòng, là người Trung Quốc, tôi, dĩ nhiên rất muốn biển Nam Hải (Biển Đông) là của Trung Quốc, nhưng sau khi hiểu rõ tình hình và nhìn kỹ bản đồ, tôi mới phát hiện ra rằng Trung Quốc cần rút ra khỏi cuộc tranh chấp với Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Bởi vì Biển Nam Hải cách Trung Quốc khá xa nhưng lại rất gần với họ quá. Nếu Biển Nam Hải (Biển Đông) thật sự trở thành của Trung Quốc thì nói hơi ngoa một chút, người nước họ bơi ra biển là như đã “xuất ngoại” xâm phạm lãnh hải nước khác ư ? Nếu bạn là người Việt Nam thì bạn cũng sẽ rất buồn”.v.v. ( hết trích).

Thật lòng khi đọc những dòng viết trung thực khẳng khái trong sáng của một Học Giả có vai vế của Trung Quốc nói trên tôi “Xúc Động” bao nhiêu thì đọc những dòng tin tức dưới đây của một cơ quan truyền thông Việt Nam tôi muốn “Phản Động” bấy nhiêu. Bởi họ đặt vị trí mình y hệt như chi nhánh của truyền thông quốc tế Tân Hoa Xã Trung Quốc đồn trú tại Việt Nam, họ lặp lại y sì bản tin của Tân Hoa Xã mà không bình luận nhận xét gì thêm ? Vô hình chung họ như làm cái việc không công tự nguyện tiếp tay cho Trung Quốc thông báo rộng rãi đến ngư dân Việt Nam “Chúng mày liệu hồn, ông cho tàu lớn xuống Trường Sa tuần tiểu, biết thân phận thì tránh xa” .

Bản tin đăng trên Vietnam+ (Cơ quan chủ quản là TTXVN) lúc 6 giờ 22 phút ngày 11-07-2011. Chỉ sau vài tiếng đồng hồ, hàng ngàn trang mạng trong đó có Tiền phong, Dân trí, Báo mới.com, Giáo dục Việt Nam, Bee.net.vn, Đất Việt, báo Đà Nẵng đồng loạt đăng tải nguyên vẹn :

Trung Quốc cử tàu ngư chính tuần tra Trường Sa 11/07/2011

Trong bản tin ảnh phát đi vào lúc 15 giờ 41 phút ngày 10/7, phóng viên Tân Hoa xã Hầu Kiến Sâm cho biết sáng cùng ngày, tàu ngư chính số 46012 đã rời cảng Tú Anh thuộc thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam lên đường đi Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa) thay thế tàu ngư chính số 301 làm nhiệm vụ bảo vệ đảo đá ngầm Vành Khăn (Trung Quốc gọi là đá ngầm Mỹ Tế) và quản lý ngư chính trong thời gian 50 ngày.     ( Hoàn toàn không có nhận xét bình luận gì thêm nữa )

Đúng ra,một cơ quan truyền thông có lòng tự trọng của một quốc gia có chủ quyền họ chỉ nên thông báo giản đơn “Trung Quốc cử tàu ngư chính thế hệ mới vào Biển Đông tuần tra”. Nếu có khiếp nhược vì hèn, chí ít họ phải kèm theo một lời nhận xét đại loại… “Trong lúc Hoa Kỳ Trung Quốc và ASEAN đang tìm một giải pháp hòa bình cho Biển Đông, thì việc làm này sẽ khiến cho tình hình phức tạp hơn…” Nhưng không, họ không dám viết gì thêm nữa nhưng họ lại thản nhiên ghi trong bản tin của mình những lời xác định của Trung Quốc  “…thay thế tàu ngư chính số 301 làm nhiệm vụ bảo vệ đảo đá ngầm Vành Khăn và quản lý ngư chính …..” mà đảo này và vùng phụ cận ấy Trung Quốc đánh chiếm của VN năm 1988 ??

Chúng ta phải tự hỏi ? sao chế độ này sản sinh ra nhiều đứa con dù khôn lớn nhưng não trạng lại bạc nhược hèn kém trong cái tư duy “Chưa đánh đã đầu” như thế này ? Họ không biết phải xử thế và viết như thế nào để bảo vệ danh dự của một quốc gia hơn bốn ngàn năm tuổi…




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo