Dân Nga lên tiếng: "Putin cút đi!" - Dân Làm Báo

Dân Nga lên tiếng: "Putin cút đi!"

Dân Làm Báo (cập nhật lúc 6h20 sáng 11.12.2011) - Hàng chục ngàn người Nga đã xuống đường biểu tình vào ngày thứ Bảy tại trung tâm Mát-Cơ-Va để phản đối việc gian lận bầu cử quốc hội. Trước đó, trên các trang mạng Facebooks, khoảng 30,000 thành viên tuyên bố họ sẽ tham gia.

Đảng Nước Nga Thống Nhất của Thủ tướng Vladimir Putin, bị thiệt hại lớn trong cuộc bầu cử, nhưng lại vẫn chiếm đa số trong Quốc hội Nga. Hôm thứ Bảy, người biểu tình hô vang "Thủ tướng Putin cút đi" và biểu ngữ với hình Putin bên cạnh những tên độc tài đã bị hạ bệ với dòng chữ "Next in line - Sẽ đến lượt" đã được giương lên giữa đường phố Mat-Cơ-Va.


Theo ông Vladimir Ryzhkov, đồng chủ tịch của Đảng Tự do nhân dân, cho biết 40.000 người hiện diện tại trung tâm biểu tình và khoảng 10.000 đã trên đường tiến về khu vực tập trung. Theo những người tổ chức biểu tình thì con số lên đến 100,000 người. Trong khi đó, theo phóng viên Daniel Sandford của BBC thì con số có lẽ gần với ước tính 50,000 người xuống đường phản đối Putin.

Ban tổ chức biểu tình và các quan chức thành phố Moscow đã đồng ý để cho người dân biểu tình trên Quảng trường Bolotnaya nơi có thể chứa được 30,000 người. Tuy nhiên, hàng chục hàng ngàn người hơn con số này đã muốn cùng tham dự để yêu cầu huỷ bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 4 tháng 12 và bỏ phiếu lại.

Vào thứ Sáu, các quan chức bầu cử công bố kết quả chính thức: 238 ghế rơi vào tay của đảng Nước Nga Thống Nhất, 92 ghế thuộc đảng Cộng sản và 64 ghế cho đảng Công Bằng Nước Nga, và 56 ghế cho đảng Dân chủ Tự do. Người biểu tình nói rằng đây là những kết quả gian lận.

Gần 1,000 người biểu tình đã bị bắt trong cuộc biểu tình hồi đầu tuần này. Trong số đó có một số nhà lãnh đạo đối kháng như ông Alexei Navalny lãnh đạo của chiến dịch chống tham nhũng. Từ trang blog của ông, một thông điệp đã được chuyển tải đi khắp nơi: "Thời khắc đã đến để quăng đi xiềng xích. Chúng ta không phải là đàn cừu, là những kẻ nô lệ. Chúng ta có tiếng nói và chúng ta có sức mạnh để bảo vệ tiếng nói của chúng ta." 

Cảnh sát cho biết họ đã đàn áp những cuộc biểu tình vì đã xuống đường không hợp pháp và những người biểu tình đã gây mất trật tự. 

Thủ tướng Vladimir Putin không sử dụng Twitter, Facebook, hoặc bất kỳ trang web mạng xã hội Nga. Vì thế ông đã không biết rằng số lượng người dự trù sẽ đến Quảng trường Cách Mạng như thế nào. Tối thứ năm, khoảng 30,000 người sử dụng Facebook Nga cho biết họ sẽ xuất hiện tại cuộc biểu tình Mát-Cơ-Va vào cuối tuần này. Khi mà số người biểu tình cho phép chỉ được giới hạn đến 300 người, các nhà lãnh đạo phe đối lập tiên đoán sẽ thêm nhiều trấn áp bằng bạo lực sẽ xảy ra. 

Biểu tình cũng đã diễn ra ở nhiều thành phố khác của Nga. Các phóng viên của RIA Novosti cho biết khoảng 1.000 người ở thành phố Siberia phía nam của Barnaul đã xuống đường phản đối. Bên cạnh đó là những cuộc biểu tình ở Krasnoyarsk, Vladivostok, Chita và Khabarovsk ở miền đông nước Nga.

Một cuộc biểu tình cũng đang được lên kế hoạch tại St Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga.

Tin mới nhất cho biết một kiến nghị đã được thông qua nhằm  kêu gọi hủy bỏ kết quả bầu cử hôm Chủ nhật, thực hiện cuộc bầu cử mới, yêu cầu Giám đốc Ủy ban bầu cử Nga Vladimir Churov từ chức, đồng thời tiến hành điều tra gian lận phiếu bầu bị cáo buộc. Bản kiến nghị cũng yêu cầu trả tự do tức khắc cho những người biểu tình bị bắt giữ.

Tuy nhiên, ông Konstantin Kosachyov, một quan chức của đảng Nước Nga Thống Nhất và là phát ngôn viên đại diện cho Kremlin đã bác bỏ yêu cầu thương thảo của phe biểu tình.

Trong lúc đó thì Putin đã nói rằng những phê phán và đặt nghi vấn về kết quả cuộc bầu cử tại Nga của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tạo ra một âm vang và  tín hiệu cho việc xuống đường.



Người biểu tình giăng biểu ngữ "Những thằng ma cô trả lại cuộc bầu cử cho chúng tôi" 
- Ảnh Vladimir Radyuhin


Ảnh của BBC



Ảnh của The Mirror

Ảnh của National Post



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo