Chống tham nhũng bằng cách nào - Dân Làm Báo

Chống tham nhũng bằng cách nào

Tiểu Khê (Danlambao) - Tham nhũng gần như có mặt ở mọi quốc gia trên thế giới. Riêng tại Việt Nam thì tham nhũng đã trở thành một lực lượng lớn mạnh chưa từng có trong bối cảnh hiện nay. Nó có mặt ở mọi nơi trên đất nước này. Trên rừng, dưới biển, thành phố, nông thôn không nơi nào không có nó. Nó làm băng hoại xã hội, triệt hạ kinh tế đất nước, lật đổ mọi giá trị lòng tin.

Chống tham nhũng là một công việc không hề đơn giản. Bởi tham nhũng là một căn bệnh có sức lây nhiễm mạnh mẽ, dễ đánh gục mọi ý chí quyết tâm. Bởi nó là loại vi rút tham lam cơ hội, lại tồn tại trong môi trường quyền lực. Diệt trừ nó phải có những lương y khỏe mạnh về ý chí, trong sạch về tâm đức, chấp nhận hy sinh.

Trong môi trường quyền lực tuyệt đối hiện nay,  chống tham nhũng là việc không thể làm được. Có thể thấy, càng hô hào chống thì tham nhũng lại càng tăng lên. Bởi lẽ, lực lượng chống tham nhũng lại là những kẻ mang mầm bệnh đó, chỉ chờ dịp là bùng phát. Tham nhũng dễ phát hiện nhưng khó xử lý bởi nó được bảo vệ bằng quyền lực tối cao. Được bảo vệ bằng công cụ bạo lực của chính quyền "Cách mạng".

Khi quyền được nói lên những ý kiến bất đồng trong xã hội bị chà đạp thì người ta cũng tự nhận thấy giới hạn của vấn đề chống tham nhũng. Ít ai tự mình húc đầu vào tường để chuốc lấy hậu quả, người ta cũng dần dần trở nên vô cảm, trốn tránh trách nhiệm trước những vấn đề bức xúc của xã hội. Thà kiếm chút bơ thừa sữa cặn còn hơn đối đầu với bọn gian tham có đủ hai thứ để khẳng định sức mạnh tuyệt đối, đó là "Tiền" và "Quyền".

Việc phát hiện tham nhũng chủ yếu là từ những nhà báo có tâm huyết. Còn cái ban phòng chống tham nhũng do nhà nước xây dựng nên chủ yếu là xem xét cân đối mức nào, đối tượng nào nên xử lý. Xem xét những kẻ liều mạng dám đứng lên tố cáo để bịt mồm chúng nhằm tránh tai tiếng. Trong những năm vừa qua chúng ta cũng đã thấy những trường hợp đó. Để khẳng định lại một lần nữa quyết tâm chống tham nhũng, Thủ tướng đã nói rõ quan điểm về sự chỉ đạo tuyệt đối của Đảng: Đảng chủ trương, đảng xem xét, đảng cân nhắc và tự xử lý. Nhân dân cứ việc ăn ngon ngủ kỹ, không cần phải lo lắng.

Nhưng không lo lắng làm sao được khi tham nhũng là nguồn cơn của mọi đau khổ của người dân Việt. Mất đất đai, nhà cửa, không kế sinh nhai. Bao nhiêu cơ khổ đều dân gánh chịu. Không uất ức làm sao được khi những kẻ sống bằng bầu sữa của nhân dân lại chà đạp lên lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Không uất ức làm sao được khi chúng phè phỡn trên mồ hôi nước mắt của nhân dân.

Trong bối cảnh hiện nay việc phát hiện tố cáo tham nhũng chỉ có những tiếng nói của "Lề Dân" là trung thực nhất. Chỉ có "Lề Dân" mới là liều kháng sinh đủ mạnh để làm sạch môi trường "quyền lực tuyệt đối " làm cho những con vi rút tham nhũng không còn đất sống.

Chúng ta không nên quá kỳ vọng vào kế hoạch chống tham nhũng của Đảng. Tiếng nói của "Lề Dân" có thể sẽ làm cho nhiều kẻ bực bội, cay cú. Nhưng cũng làm động lòng không ít người còn tâm huyết với tổ quốc, với nhân dân. Chỉ có lề dân mới có khả năng điểm mặt, chỉ tên loài sâu tham nhũng. Hãy cùng nhau vạch mặt chúng trước hết vì sự công bằng, dân chủ cho chúng ta. Vì tương lai đất nước chúng ta.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo