Thầy giáo Đinh Đăng Định ‘quyết không nhận tội’ - Dân Làm Báo

Thầy giáo Đinh Đăng Định ‘quyết không nhận tội’

BBC - Ông Đinh Đăng Định, người sắp ra tòa phúc thẩm về tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’, vẫn một mực nói mình không có tội như cáo trạng, luật sư của ông Định cho biết.

Trao đổi với BBC, luật sư Nguyễn Thanh Lương nhìn nhận rằng hầu như không có cơ hội giảm án hay trắng án đối với ông Định trong phiên phúc thẩm ngày mai tại tòa án tỉnh Đắc Nông.

Ông Định từng là sỹ quan trong quân đội Việt Nam. Tuy nhiên ông đã giải ngũ và trở thành giáo viên Hóa.

Ông bị bắt hồi tháng 10 năm 2011 và bị đưa ra xét xử sơ thẩm hồi tháng 8. Ông bị tuyên án 6 năm tù theo điều 88 Bộ Luật hình sự.

Ông Định kêu gọi người dân ký tên phản đối dự án bô xít do chứng kiến những tác động môi trường của việc khai thác bô xít gây ra tại Đắc Nông, nơi ông đang sinh sống.

Vì ngày nhà giáo?

Ông Định hầu như không có cơ hội được giảm án, theo luật sư
Phiên tòa phúc thẩm lúc đầu dự kiến sẽ diễn ra vào sáng thứ Ba ngày 20/11.

Tuy nhiên vào giờ chót, Tòa án nhân dân tối cao Đà Nẵng đã thông báo dời phiên tòa một ngày sang thứ Tư ngày 21/11.

Luật sư Lương cho biết nguyên nhân tòa hoãn xử là ‘bận công tác đột xuất’.

Ngày 20/11 là ngày tôn vinh các nhà giáo Việt Nam mà bản thân ông Định cũng là một nhà giáo. Có lẽ giới chức Việt Nam không muốn phiên tòa gây ra tác động phản cảm.

“Cũng như những phiên tòa khác mà tôi đã tham gia liên quan đến điều 88, cơ hội của những người bị truy tố rất thấp,” ông Lương nói.

“Trắng án tuyệt đối không có,” ông nói thêm, “Còn giảm án thì tùy thuộc vào việc bị cáo có nhận tội hay không nhận tội.”

“Ở đây Đinh Đăng Định không nhận tội nên khả năng giảm án không có.”

Chính vì vậy mà trong phiên tòa ngày mai luật sư Lương cũng không thể xin tòa giảm án cho ông Định mà chỉ có thể bào chữa theo hướng không có tội theo đúng nguyện vọng của thân chủ, ông Lương giải thích.

“Nói thẳng tôi không có hy vọng và phấn khởi gì,” ông nói.

‘Không làm gì sai’

Trong phiên tòa sơ thẩm, ông Định từng tuyên bố rằng ông không làm gì sai.

Khi đến gặp thân chủ trước phiên tòa phúc thẩm, luật sư Lương cho biết ông đã thử ‘thăm dò’ để có cơ sở xin giảm án thì ông Định ‘đã không đồng ý rồi’ mặc dù ông chưa hề động viên ông Định nhận tội

“Anh Định giữ lập trường không có tội,” ông kể, “Anh dựa vào Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và Tuyên ngôn về nhân quyền để cho là mình không vi phạm pháp luật.”

“Tôi biết anh đã lường trước bản án rồi. Y án hay 6 năm tù đối với anh không quan trọng,” ông nói.

“Anh cho rằng mình đã theo đúng Công ước quốc tế về nhân quyền. Điều đó làm tôi cảm thấy xấu hổ,” luật sư Lương nói.

“Tôi cho là giữa pháp luật trong nước và ngoài nước có sự xung đột,” ông nhận định, “Trách nhiệm của các cơ quan liên quan đến công ước quốc tế cũng cần phải xem lại.”

Chính vì ông Định kiên quyết không nhận tội nên luật sư Lương cho biết ông sẽ bào chữa theo hướng một số vấn đề về trình tự tố tụng dựa trên hồ sơ.

Về tình hình ông Định, ông Lương cho biết ông đang bị nhiều bệnh như nhồi máu não, đau dạ dày, thị lực kém nhưng ông nói sẽ ‘cố gắng phục vụ phiên tòa’.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/11/121120_dddinh_rejects_charge.shtml


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo