Tảo nở hoa thuỷ triều đỏ là nguyên nhân chính thức gây ra thảm hoạ môi trường?! - Dân Làm Báo

Tảo nở hoa thuỷ triều đỏ là nguyên nhân chính thức gây ra thảm hoạ môi trường?!

Tháng Chín (Danlambao) - Báo Lao Động ngày 8/05/2016 có trích đăng trả lời phỏng vấn của ông Chu Văn Đại (thợ lặn chuyên nghiệp của công ty Formosa Hà Tĩnh). Ông Đại cho hay, ngày 6 và 7 tháng 5 sau khi đi lặn lại theo lời gọi của công ty thì phát hiện nước chát và đắng trong miệng.

Khi tốp thợ lặn báo cáo sự việc này với công ty thì nhận được câu trả lời nguyên nhân là do “tảo nở hoa và thủy triều đỏ”.

Như vậy có thể thấy với những người dân trực tiếp tại địa phương, việc khuyến khích mọi người quay trở lại làm việc và ra khơi đã được nhà nước lý giải bằng hiện tượng “thuỷ triều đỏ”.

Thợ lặn Chu Văn Đại.
Photo - Laodong.com
Trước đó vào ngày 6/4/2015, ở thời điểm phát hiện cá chết những người tham gia lặn biển khi lên bờ đều cảm thấy đắng trong miệng và mệt hơn những lần trước. “Trước đây nước chỉ có vị mặn chứ không thấy khác lạ như lúc đó” - ông Đại chia sẻ (1)

Hơn một tháng trời, các ban bộ ngành vào cuộc, từ trung ương đến địa phương đều hết khẳng định nước biển an toàn trong chuẩn cho phép. Nhưng không một ai giải thích được vì sao cá chết cho đến tận đầu tháng 5.

Biển chết, các rặng san hô ven bờ và các loại giáp xác cũng chết la liệt ở đáy biển - nhưng không một ai có câu trả lời cho người dân.

Mạng người Việt sao rẻ quá?!

Biết độc, biết hiểm nguy mà vẫn phải mưu sinh!

Nếu ai đó tinh ý quan sát sẽ thấy, thông tin đang bị siết chặt dần.

Một số báo còn theo đến cùng để đưa tin về thảm họa môi trường dần dần thành lạc lõng.

Cá chết trên biển, cá nuôi chết, cá ở bề mặt chết, cá ở tầng sâu chết…

Và tư duy của con người cũng chết dần.

Hơn một tháng trời trôi qua, không có ai thừa nhận chính thức với toàn dân thảm hoạ môi trường đã xảy ra và nguyên nhân của nó là gì?

Tổng Bí thư im lặng - cá chết không liên quan đến đảng đâu.

Chủ tịch nước im lặng.

Thủ tướng quyết tâm xử lý - rồi cũng im lặng.

Chủ tịch Quốc hội bận nghiên cứu phát biểu sao cho hợp lòng cử tri.

Chỉ có hàng ngàn người dân lên tiếng vì yêu cầu minh bạch thông tin, yêu cầu được đảm bảo quyền được sống trong một môi trường trong lành bị khiêng lên xe, bị bắt hốt và nhốt trong đồn.

Cả trăm người trong số họ bị lăn tay, bị chụp hình, bị đối xử như tội phạm.

Cá chết - lãnh đạo đã im lặng làm gương, dân đen không biết điều xuống đường thì sẽ bị đạp vào mặt, bị quật xuống đường và bị đánh đập như kẻ thù.

Cá chết - người dân tự dọn dẹp thu gom xác cá, trong khi các hội đoàn phụ nữ, thanh niên xung phong... bận tập huấn để ra đòn dằn mặt những ai dám xuống đường tuần hành vì môi trường.

Cá chết - thảm hoạ môi trường lần này thể hiện rõ nét sự lúng túng, thiếu trách nhiệm và bất lực của các cơ quan chức năng trước yêu cầu minh bạch của người dân.

Cá chết - và lời khẳng định của các cơ quan chức năng bằng những trận đàn áp là tuyên bố: cứ bình tĩnh mà sống - Việt Nam không vội được đâu.

Biển có thể chết nhiều ngày, và lãnh đạo cũng có thể im lặng để thuỷ triều đỏ và tảo nở hoa gánh dần tội vô trách nhiệm.

Người Việt Nam còn định im lặng đến bao giờ?

Hãy đứng lên thật dõng dạc mà cất tiếng bởi “Cá cần nước sạch - Nước cần minh bạch” là chìa khóa đảm bảo quyền được sống an lành của mọi người.



11-05-2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo