Tổng Thống Mỹ và Nhân quyền cho Việt Nam - Dân Làm Báo

Tổng Thống Mỹ và Nhân quyền cho Việt Nam

Đại Nghĩa (Danlambao) - Nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam với Thông điệp Nhân quyền cho Việt Nam.

Tôi hy vọng sau những ngày ở thăm Việt Nam ông sẽ có dịp lượng định tình hình tại chỗ để có một quyết định chính xác, không bị nhà cầm quyền Hà Nội lừa phỉnh, bưng bít theo bản tính cố hửu của họ. Phải có được một nhận định chính xác trước khi có quyết định bỏ cấm vận vũ khí sát thương cho Hà Nội vì với CSVN thì vũ khí này có khi không để chống Tàu mà để làm hại cho phía Mỹ.

Vấn đề Nhân quyền ở Việt Nam đã được chính phủ Mỹ đề cập đến đã từ lâu, năm nào cơ quan HRW cũng cảnh cáo Việt Nam nhưng cũng chẳng đi đến đâu.

Tại lễ kỷ niệm năm thứ 18 ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, một diễn giả từ Anh quốc, ông Rupert Abbott, chuyên gia về Lào, Kampuchia và Việt Nam khẳng định rằng thế giới không thể không quan ngại trước tình hình xuống cấp ở Việt Nam. Trả lời cuộc phỏng vấn do Thanh Trúc thực hiện, ông Rupert Abbott nhận định:

“Ân Xá Quốc Tế mong muốn chính phủ các nước, trong đó có Hoa Kỳ, đừng quên đi vấn đề Nhân quyền ở Việt Nam, nơi quyền con người bị chà đạp một cách trầm trọng. Qua phát biểu của nhiều người, kể cả những vị nghị sĩ và dân biểu Mỹ trong ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 18 này, tên Myanmar hay Miến Điện nhiều lần được nhắc đến và được ca ngợi vì những biến chuyển và thay đổi tích cực trong thời gian qua. Đây chính là cơ hội thuận lợi để lưu ý mọi người rằng Việt Nam, một quốc gia ở Đông Nam Á như miến Điện, vẫn đang tiếp tục bắt bớ và giam giữ người dân chỉ vì họ dám nói ra những điều họ nghĩ”. (RFA online ngày 11-5-2012)

Trong chính sách bang giao Mỹ-Việt thì vấn đề “Nhân quyền-nút thắt trong quan hệ Việt-Mỹ”. Tiến sĩ Scott Flipse, Phó giám đốc Ủy hội Tự do Tôn giáo quốc tế của Hoa Kỳ, cũng từng là trợ lý nhân quyền của dân biểu Frank R. Wolf phát biểu về chính sách Á Châu tại diễn đàn APEC cho biết:

“Khi Hoa Kỳ theo đuổi lợi ích của Việt Nam là thương mại và an ninh tại biển Đông, là lúc Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam cải thiện tự do tôn giáo và nhân quyền. Đó chính là lợi ích của Hoa Kỳ. Lợi ích của hai nước phải được gắn kết với nhau.

Từ năm ngoái đến nay, Hoa Kỳ đã nhiều lần đánh tiếng về sự hợp tác sâu rộng giữa Hà Nội và Washington, và cải thiện nhân quyền tại Việt Nam là một yêu cầu. Nhiều người nhìn sự việc này như một cách Hoa Kỳ thực hiện thủ thuật ‘Cây gậy và củ cà rốt’. Tuy nhiên, nhìn ở một khía cạnh khác, nhân quyền chính là một giá trị mà người Mỹ luôn theo đuổi và nó luôn được Hoa Kỳ sử dụng như một ‘điều kiện’ trong các cuộc đối thoại ngoại giao, và Việt Nam không là một ngoại lệ”. (RFA online ngày 15-11-2011)

Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, một thành viên trong Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam, cùng một phái đoàn từ Việt Nam tham dự buổi điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ ngày 11-6-2011 do các đồng chủ tịch trong nhóm làm việc về Việt Nam tại Hạ viện Mỹ (Vietnam Caucus) chủ trì. Mục sư Hùng phát biểu:

“Tôi muốn làm một nhân chứng để trình bày cho các vị dân biểu Mỹ, và toàn thế giới biết rằng ở Việt Nam không có tự do tôn giáo. Những bề nổi bên ngoài mà mọi người nhìn thấy là sự trá hình mà thôi. Họ chỉ dành quyền tự do cho một số tín đồ, giáo hội phục tùng họ. Ngoài ra, tôi cũng muốn nói về tình trạng họ đánh đập dã man, cầm tù các đồng đạo của tôi. Thông qua buổi tường trình này, tôi kêu gọi chính giới, Quốc hội Hoa Kỳ, cùng các tổ chức đấu tranh nhân quyền hãy lên tiếng”. (VOA online ngày 11-6-2015)

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, một tổ chức xã hội dân sự mới thành lập từ năm 2013 không được nhà cầm quyền cộng sản nhìn nhận nên bị đàn áp khốc liệt và họ đã lên tiếng:

“Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam bị phân biệt đối xử, không được thành lập một cách hợp pháp, bị công an đàn áp, các thành viên của chúng tôi bị hăm dọa, bắt bớ, tù đày, đánh đập rất nhiều trong thời gian qua kể từ khi chúng tôi thành lập năm 2013”. (VOA online ngày 10-7-2015)

Ở Việt Nam mọi tổ chức không do đảng cộng sản lãnh đạo đều là không hợp pháp, ngay cả những người công nhân cũng không được quyền có một công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi cho mình mà chỉ có công đoàn quốc doanh do đảng cộng sản tổ chức và chỉ bênh vực quyền lợi của giới chủ nhân mà thôi. Do đó, những người từng đứng ra muốn thành lập công đoàn độc lập thì bị đánh đập, bắt bớ, tù đày.

“Sau vụ hai nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh và Trương Minh Đức bị hành hung đẫm máu cuối tháng rồi gây chú ý công luận, một luật sư nhân quyền nổi tiếng tại Việt Nam hôm nay tố cáo ông cùng các bạn vừa bị đánh đập dã man sau khi tổ chức buổi thảo luận về nhân quyền tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An”. (VOA online ngày 7-12-2015)

Những nhà đấu tranh vì dân chủ hay những blogger bày tỏ bất đồng chính kiến thường hay bị bắt truy tố ra tòa theo điều luật 88 (tuyên truyền chống nhà nước) hoặc điều luật 258 (tổ chức lật đổ chính quyền). Trong nhà giam của cộng sản trên toàn quốc đang giam giữ hơn 100 tù nhân chính trị nhưng khi có ai hỏi tới tù chính trị ở Việt Nam thì cộng sản chối leo lẻo là không có nhốt ai hết!

Luật sư Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền vừa bị đánh và bị bắt về tội “Tuyên truyền chống nhà nước”.

“Theo dân biểu Chris Smith nói, tôi cho rằng luật sư Đài là một người bảo vệ quyền con người một cách can đảm và đáng nể phục.

Hiện giờ luật sư Đài đang bị giam cầm trở lại trong lúc ông ta không hề làm điều gì sai trái. Ông ta là một người yêu nước, yêu dân tộc Việt Nam, ông ta muốn nhân quyền được công nhận, được tôn trọng và được phát huy ở Việt Nam, có gì sai với ước vọng như vậy?...

Con đường tốt nhất cho Việt Nam lúc này là tăng cường mậu dịch thương mại với Hoa Kỳ, Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam, và kể cả những điều khác trong bang giao nữa, tất cả những điều ấy phải có điều kiện mà nhân quyền và tôn trọng nhân quyền của người dân quý vị là điều kiện tiên quyết nhất trong lúc này”. (RFA online ngày 11-5-2016)

Trong thời gian gần đây, bờ biển bốn tỉnh miền Trung Việt Nam bị nhà máy thép Formosa xả thải chất độc nặng cá chết hàng trăm tấn, gây ô nhiễm môi trường làm cho cuộc sống của người dân ở đây trở nên bế tắc. Nhà cầm quyền cộng sản đã cấu kết với tập đoàn Formosa cố bưng bít và che giấu tội ác của họ kéo dài làm người dân mất tin tưởng vào nhà cầm quyền. Những nhà khoa học tuyên bố đã tìm ra nguyên nhân cá chết, tuy nhiên họ không được phép công bố theo lệnh của thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc.

Bức xức trước việc làm ám muội của nhà cầm quyền CSVN, hơn 100 đảng viên cộng sản viết “Bản lên tiếng” đòi TBT đảng Cộng sản, chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ, chủ tịch Quốc hội Việt Nam trả lời trước nhân dân lý do cá chết?...

“Chúng tôi bày tỏ sự phẫn nộ và kịch liệt lên án những hành động bạo lực hết sức tùy tiện và phi pháp đối với những người tham gia vào các cuộc biểu tình trên, từ những lực lượng dân sự, hoàn toàn không có chức năng trị an (thanh niên xung phong, trật tự độ thị…), cũng như từ một lực lượng lớn nhân viên không sắc phục...” (Boxitvn online ngày 14-5-2016)

Nhân dân đã biểu tình ôn hòa yêu cầu nhà cầm quyền giải quyết vụ cá chết miền Trung, nhưng nhà cầm quyền đã làm ngơ và cho đàn em thẳng tay đàn áp. Với sự chứng kiến của một vị cựu đại tá QĐND, cựu đảng viên cộng sản Phạm Định Trọng kể lại chuyện đàn áp khốc liệt như sau:

“Nhân danh chính quyền nhà nước, bạo lực của cơ bắp, tay đấm chân đạp, bạo lực của gậy công cụ và hơi cay dữ dội đột ngột và bất thường nhằm vào phụ nữ và trẻ em, nhằm vào học sinh, sinh viên trong cuộc biểu tình của người dân Sài Gòn ngày 8-5-2016 đòi chính quyền tồn tại bằng tiền thuế của người dân phải bảo đảm môi trường sống trong lành cho dân…

Từ trận mưa nắm đấm, dùi cui của đội quân mũ sắt, áo xanh nhân danh chính quyền nhà nước Việt Nam giáng xuống đầu người dân biểu tình ôn hòa, hợp pháp và chính đáng ngày 8-5-2016 ở Sài Gòn...” (Boxitvn online ngày 14-5-2016)

Human Rights Watch lên án Hà Nội đàn áp biểu tình vì môi trường.

“Từ New York, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt chính sách đàn áp, đe dọa các nhà hoạt động bảo vệ môi trường, trả tự do cho những người bị bắt một cách trái luật. Trong khi đó, tại nhà tù Nghệ An, tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức tuyên bố tuyệt thực vô hạn định”. (RFI online ngày 18-5-2016)

Kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, một doanh nhân thành đạt vì yêu tổ quốc, chống lại chế độ cai trị độc tài nên bị CSVN kết án 16 năm tù và 5 năm quản chế về tội hoạt động lật đổ chính quyền. Với sự can đảm, bất khuất phi thường của Trần Huỳnh Duy Thức, nhà cầm quyền CSVN định tống xuất anh đi Mỹ để đổi lấy..., nhưng:

“Anh bác bỏ ý định đi Mỹ định cư như cái giá trao đổi để hưởng sự tự do, đồng thời thông báo với cả nhà về việc tuyệt thực đến chết mới thôi từ ngày 24-5 để đòi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho người dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước”…

“Con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn”. (BBC online ngày 17-5-2016)

Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, nhà nghiên cứu văn hóa và văn học cổ đại Việt Nam, là một người được nhân dân trong cũng như ngoài nước ngưỡng mộ từng chứng kiến và “bức xúc” trước cảnh nhà cầm quyền cộng sản đàn áp, bắt đánh đập dã man, tù đày những người biểu tình yêu nước, Giáo sư đã can đảm viết “Lá thư gửi Chủ tịch nước” Trương Tấn Sang nói lên cái thân phận của con người Việt Nam dưới chế độ cộng sản trị bạo ngược ngày hôm nay như sau:

“Chúng tôi viết để cho thấy rằng 85 triệu dân ở trong nước không phải là những con bò, mà là những con người. Họ biết sống, họ biết suy nghĩ và họ biết quyền của họ. Chứ còn hiện nay, chúng tôi bị đối xử hơn những con bò”. (BBC online ngày 31-12-2011)

21.05.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo