Ngư lôi Trung cộng được phát hiện sát bờ biển Phú Yên - Dân Làm Báo

Ngư lôi Trung cộng được phát hiện sát bờ biển Phú Yên

CTV Danlambao - Một ngư dân trong lúc đánh bắt hải sản đã phát hiện một quả ngư lôi của Trung Quốc ở vị trí chỉ cách bờ biển khoảng 4 hải lý tại vùng biển xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Chia sẽ thông tin với báo chí, người dân cho hay: Quả ngư lôi có hình trụ, dài 6,8m, đường kính 54cm, phần đuôi có các chong chóng như chân vịt, trên thân quả ngư lôi có ghi một số số hiệu và chữ Trung Quốc (dịch ta tiếng Việt là “Kết nối” và “Ngắt máy”). Vũ khí quân sự này được ngư dân Trần Minh Thanh (40 tuổi) phát hiện dưới biển hôm 18 tháng 12.

Ngư dân này lai dắt quả ngư lôi vào khu vực gần bờ, trình báo cơ quan chức năng và cùng hỗ trợ đưa vào bờ sáng ngày 19.

Tờ Tiền Phong dẫn lời các chuyên gia chuyên nghiên cứu về ngư lôi và thủy lôi của Hải quân Việt Nam cho biết đây là ngư lôi tập bắn của Trung Quốc. Còn theo chuyên gia chuyên nghiên cứu về vũ khí của Quân đội đánh giá đây là loại ngư lôi có tính năng săn ngầm, phạm vi hoạt động 40-50km, có khả năng bị mất điều khiển hoặc hết nhiên liệu. (1)

Trong khi đó, một lãnh đạo Bộ Quốc phòng CSVN xác nhận với phóng viên trang Tri Thức Trẻ rằng đây là ngư lôi tập luyện của nước ngoài. (2)

Lực lượng chức năng địa phương nhanh chóng bàn giao quả ngư lôi cho Vùng 4 Hải Quân và không giải thích gì thêm về việc vì sao thiết bị này lại trôi dạt vào gần bờ biển Phú Yên.

Vừa mới đây, hồi tháng 05 năm 2018, một thiết bị nằm dưới biển đã phát nổ khiến 3 ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) tử vong khi đang hành nghề khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam. (3)

Việc ngư lôi Trung Quốc hoạt động trái phép ở gần bờ biển đã làm dấy lên một sự lo lắng trong dư luận cho sự an toàn tính mạng, tài sản của ngư dân khi đánh bắt trên ngư trường, cũng như đặt dấu hỏi lớn về trách nhiệm của đông đảo các lực lượng chức năng chịu trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, lãnh hải của quốc gia. 



________________________________

Chú thích:

(1) https://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/vat-the-o-phu-yen-la-ngu-loi-ban-tap-cua-trung-quoc-1358434.tpo


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo