Lại chuyện kỷ cương - Dân Làm Báo

Lại chuyện kỷ cương

Bút Lông - Phiên họp đầu tiên của Chính phủ khoá mới (kết thúc hôm qua 1-9) bất ngờ phát hiện những con số cụ thể về việc một số bộ, ngành, địa phương không chấp hành Nghị quyết về việc cắt giảm, điều chuyển vốn đầu tư nhà nước.

Theo báo cáo của Bộ KH&ĐT, tính đến cuối tháng 8 có đến 1.154 dự án với tổng số vốn hơn 3.300 tỉ đồng vẫn được khởi công mới mà không quán triệt tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Theo thẩm quyền, bộ này đã đề nghị Chính phủ thu hồi toàn bộ vốn ngân sách nhà nước (337,6 tỉ đồng) bố trí cho các dự án chưa đủ thủ tục, khởi công mới không đúng đối tượng của các bộ, ngành, cơ quan trung ương. Với 638 dự án của 55 địa phương đã bố trí 1.736,6 tỉ đồng (từ nguồn vốn ngân sách trung ương) không đúng đối tượng, Bộ KH&ĐT đề nghị các địa phương xem xét, cân đối các khoản ứng trước của ngân sách. Với số vốn trái phiếu chính phủ 344,2 tỉ đồng của 333 dự án không đúng đối tượng mà các địa phương bố trí sai mục tiêu, Bộ KH&ĐT đề nghị thu hồi tương ứng các khoản ứng trước vốn trái phiếu chính phủ của các địa phương đã giải ngân đến hết 31-1.

Nhiều người còn nhớ tình hình kinh tế vĩ mô từ đầu năm đến nay đã biến động ra sao và Nghị quyết 11 của Chính phủ với việc thắt chặt chi tiêu để kiềm chế lạm phát được xem là giải pháp mạnh mẽ nhằm từng bước ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Để thực hiện chủ trương này các kênh cung tiền vào thị trường, như chính sách tiền tệ (tăng trưởng tín dụng và tăng tổng phương tiện thanh toán) và chính sách tài khoá (đầu tư công), đều bị kiểm soát chặt chẽ. Suốt tám tháng qua, các tổ chức, cá nhân sử dụng vốn qua kênh tín dụng đã phải “nghiến răng” thực thi Nghị quyết, thậm chí có nhiều đơn vị đã không vượt qua buộc phải phá sản, sắp xếp lại…

Thế nhưng sau tám tháng, nhìn sang phía các tổ chức, đơn vị cũng đang phải thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, dư luận giật mình vì sự thật nói trên, dù nhận xét của lãnh đạo Bộ KH&ĐT tại phiên họp đã khá “nhẹ nhàng” rằng: “Một số bộ, ngành và địa phương vẫn còn do dự, chưa kiên quyết cắt giảm, điều chuyển và ngừng khởi công mới các dự án không đúng đối tượng”…

Vì thế nhiều người cho rằng, chế tài thu hồi mà Bộ KH&ĐT đưa ra là quá nhẹ, bởi hàng ngàn tỉ đó không chỉ là yếu tố tiếp tục gây ra bất ổn vĩ mô, tăng lạm phát, mà còn là vấn đề kỷ cương phép nước!

Cơ quan nhà nước không gương mẫu mà không xử lý nghiêm minh thì còn ai chấp hành các Nghị quyết của Chính phủ?



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo