Về một vế thách đối hơn 30 năm trước - Dân Làm Báo

Về một vế thách đối hơn 30 năm trước


Quán Bà Còng hơn 30 năm về trước… 

Cứ mỗi chiều chủ nhật bà Còng lại sắp xếp lại bàn ghế phía bên trong Quán cho 4 nhân vật tuy là khách quen nhưng cũng hơi đặc biệt. Đó là 4 vị giảng viên của một Trường ĐH ngay gần đó (họ đều là Chánh Phó Tiến sĩ cả). Chủ nhật nào cũng thế họ gặp nhau, gọi mấy đĩa lạc rang (đậu phọng ) vài cây nem chua với một chai “quốc lủi “ và ấm trà thật đặc (Thời bao cấp mà tuần nào cũng gọi đều đều như thế là sang lắm rồi bởi lương các vị ấy chỉ từ 85 đến 95 đồng mà thôi !). Rồi trong cái góc riêng tư ấy họ cùng nhau trút bầu tâm sự với đủ thứ chuyện: ngụ ngôn, tiếu lâm hiện đại, thơ Bút Tre Mới, câu đối chuyên ngành giáo dục…
Tôi là hàng xóm của bà Còng, tính hay hóng chuyện nên đóng vai cháu bà Còng để điếu đóm cho các vị với mục đích nghe lỏm cho vui, chứ chẳng phải CÁ chìm CÁ nổi gì đâu.

Ai đã từng ở miền Bắc những năm 80 của thế kỷ trước đều rõ cuộc sống ngày ấy cơ cực như thế nào. Có lần 1 trong 4 vị Phó Tiến sĩ ấy nói rằng: Ngày xưa Nguyễn Vỹ viết bài "Gửi Trương Tửu" có hạ một câu : 

Thời thế mỗi ngày một thêm khó 
Nhà văn An Nam khổ như … chó 

Nay nên đổi là "Nhà giáo An Nam khổ như chó!" cho hợp cảnh, dù ví von như thế mà lũ chó biết được thế nào chúng cũng phản ứng, cự tuyệt ! 

Tiếu lâm, ngụ ngôn, thơ phú thì nhiều vô kể. Nay nhân Năm Mới xin nói đến vế thách đối mà 4 vị nói rằng của một vị giáo sư khả kính nào đó đưa ra với lời thách: "nếu ai đối được thật chỉnh thì xin biếu 3 tháng lương" ( gần 300 đồng theo thời giá năm 1980 -1981). Vế thách đối đó là:

Thầy SUM Sờ U eM 

Cứ nghe các vị phân tích thì vế thách đối khó ở chỗ chữ SUM đã là Sờ U eM rồi, mà trong vế lại có cả Thầy lẫn U (vừa đố vừa giảng) nên đối lại không dễ. Nghe nói qua mấy Tết Nguyên Đán vẫn chưa có ai đối lại được. 

Rồi cuộc sống ngày càng khó khăn thêm, tôi đành bỏ đất Hà Thành lang bạt nay đây mai đó. Và cũng từ đó tôi không còn có dịp gặp lại bốn vị giảng viên ngày xưa nữa, nên cũng không biết vế đối kia đã có ai đối được chưa?. 

Nay nhân Tết đến, mạo muội viết mấy dòng này rất mong các bạn, nếu ai biết được đã có câu đối lại hoàn chỉnh thì xin cho biết để cùng thưởng thức. 

Nếu vẫn chưa có ai đối được thì xin nhờ DÂN LÀM BÁO chuyển vế thách đối này cho bác Hà Sĩ Phu hoặc các bậc thâm nho khác nhờ các bác ấy đối giùm cho. 

Xin cám ơn nhiều và chúc DÂN LÀM BÁO sang Năm Mới sung sức, viết khỏe và thêm nhiều độc giả. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo