Phỏng vấn sinh viên, blogger trẻ về trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 và các Hải quân VNCH - Dân Làm Báo

Phỏng vấn sinh viên, blogger trẻ về trận Hải chiến Hoàng Sa 1974 và các Hải quân VNCH

Danlambao - Bản thân tôi đã nghe chữ 'Ngụy' từ hồi học mẫu giáo. Bị giáo dục dưới hệ thống cộng sản, khi ấy tôi đã rất sợ chữ 'Ngụy'. Giáo viên đã dạy chúng tôi rằng những người lính ngụy cùng là người Việt Nam, nhưng lại đi làm tay sai cho Mĩ, cầm súng M16 bắn giết người dân Việt Nam. Tôi đã từng rất sợ mỗi khi nhắc đến chữ 'ngụy'. Khi lớn lên, tôi hiểu rõ hơn về sự thật cuộc chiến và sự thật lịch sử. Tôi tự suy nghĩ và đã đặt ra câu hỏi: Như vậy, ai là ngụy, ai là chân? - Thanh Duy - Sinh viên năm 2 Đại Học Nha Trang.

Tôi sinh và sống ở miền Bắc nên hồi còn bé mỗi khi nghe ai nhắc đến từ ngụy là biết ngay người lớn đang chửi bọn bán nước. Nhưng khi tôi tìm hiểu và xác minh thì xin lỗi, tôi thấy đây là 1 từ hết sức bố láo, và nó đã nhồi nhét làm cho cả thế hệ tôi khi học sử theo sách giáo khoa của Bộ giáo dục đã hiểu sai về một phần lịch sử của dân tộc. - Đào Trang Loan.

*

Tiếp theo loạt bài phỏng vấn nhân dịp tưởng niệm 40 năm Hải Chiến Trường Sa, Danlambao xin gửi đến bạn đọc trong thôn tâm tình của các sinh viên, blogger mà lúc các chiến sỹ hy sinh vào năm 1974 các bạn chưa ra đời và lớn lên trong môi trường xã hội chủ nghĩa.

*

Bạn có thể chia sẻ với mọi người từ đâu mà bạn biết thông tin về Hải chiến Hoàng Sa và cảm nghĩ của bạn về sự kiện này?

Thanh Duy: Tôi biết được đầy đủ thông tin về trận Hải chiến Hoàng Sa nhờ vào việc tiếp cận thông tin hai chiều, từ báo chính thống của nhà nước và của báo chí hải ngoại, qua mạng Internet.

Là một người sinh sau năm 75, tôi luôn dành sự thành kính đối với những người đã hy sinh bảo vệ đất nước, gồm cả những người lính Việt Nam Cộng Hòa năm 1974 và những người lính quân đội nhân dân sau này đã hy sinh vào năm 1988. Thế hệ chúng tôi chịu ơn những người lính đã hy sinh để bảo vệ đất nước, họ đều là những anh hùng.

Đào Trang Loan (blogger Hư Vô), một thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam và cũng là người nhiệt tình tham gia các buổi xuống đường bảo vệ biển đảo tại Hà Nội cho biết: Tôi mới biết về cuộc hải chiến này cách đây 3 năm, cuộc chiến do Trung Quốc xâm lược quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và 74 người lình VNCH đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, máu thịt cha ông. Và tôi cũng được cùng các cô chú bác tưởng niệm những người lính đã hi sinh cho tổ quốc.

Fb Mặt Cười, một blogger nữ trẻ đã bị an ninh đánh đập khi làm cổ động viên cho buổi giao hữu bóng đá giữa No-U Vinh và Hoàng Sa FC chia sẻ: Tôi sinh ra dưới chế độ CS, nên mọi thông tin liên quan dến “người bạn vàng” Trung Quốc đều bị bưng bít. Tôi chỉ biết là Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Thế nhưng, hình như khi tôi sinh ra đã không còn Hoàng Sa nữa. Rồi những đảo của Trường Sa cũng dần mất đi. Tôi chẳng biết gì nhiều, nhưng rồi, tôi đến với các bạn đấu tranh dân chủ, tiếp xúc các trang mạng tôi thực sự mới biết và thấy đau lòng.

Bạn có biết 74 người lính Việt Nam Cộng Hòa đã hi sinh trong trận hải chiến?

Fb Mặt Cười: Tôi thực sự xót xa khi nghĩ đến sự hi sinh của các chú.

Đào Trang Loan: Vâng, tôi có biết, và Ngụy Văn Thà là cái tên mà tôi hay được nghe nhất, chú và đồng đội của chú là những người anh hùng của dân tộc Việt Nam. Tôi thực sự xúc động và biết ơn các chú, các bác.

Suy nghĩ của bạn như thế nào về những người lính 2 bên chiến tuyến bảo vệ đất nước? Đối với bạn, có sự khác biệt gì không giữa những người lính VNCH như Trung tá Nguỵ Văn Thà và đồng đội của ông với những người lính QĐND đã hy sinh ở chiến trường biên giới Việt Trung vào năm 1979 và 1984?

Đào Trang Loan: Tôi thấy chẳng có sự khác biệt nào là lớn nào, ở đây mà chỉ có một điều đáng nói nhất và đáng nhớ nhất đó là lòng yêu nước của các anh, cả những người lính VNCH cũng như QĐND. Họ có một lòng yêu nước nồng nàn và sẵn sàng hi sinh để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ máu thịt ông cha dù cho quân thù có lớn mạnh đến đâu.

Chúng ta có thể thấy rằng 74 người lính đã chiến đấu và hy sinh trong trận Hải chiến Hoàng Sa. Tuy nhiên, 40 năm trôi qua, phía chính phủ Việt Nam vẫn còn thái độ phân biệt đối với những người lính VNCH. Những người lính VNCH vẫn bị gán là "ngụy". Bạn nghĩ sao về điều này?    

Thanh Duy: Bản thân tôi đã nghe chữ 'Ngụy' từ hồi học mẫu giáo. Bị giáo dục dưới hệ thống cộng sản, khi ấy tôi đã rất sợ chữ 'Ngụy'. Giáo viên đã dạy chúng tôi rằng những người lính ngụy cùng là người Việt Nam, nhưng lại đi làm tay sai cho Mĩ, cầm súng M16 bắn giết người dân Việt Nam. Tôi đã từng rất sợ mỗi khi nhắc đến chữ 'ngụy'.

Khi lớn lên, tôi hiểu rõ hơn về sự thật cuộc chiến và sự thật lịch sử. Tôi tự suy nghĩ và đã đặt ra câu hỏi: Như vậy, ai là ngụy, ai là chân?

Những người bị gọi là 'ngụy' trên thực tế đều là những người lính bảo vệ nhân dân, họ không mang quân xâm chiếm; không mang bộc phá, thuốc nổ giết hại dân lành vô cớ; họ không tàn sát, giết hại dân lành trong năm 1968...

Những người bị gọi là 'ngụy' đã hy sinh thân mình để bảo vệ biển đảo quê hương. Tôi được biết, vào năm 1974, khi trận Hải chiến Hoàng Sa xảy ra, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã phát biểu: "Cho dù có chết cũng phải bảo vệ mảnh đất quê hương của mình". Như vậy, xin hỏi có 'ngụy' nào mà biết bảo vệ mảnh đất tổ tiên của mình, chấp nhận hy sinh trước một kẻ thù lớn cho quê hương mình?

Thêm vào đó, sau trận Hải chiến Hoàng Sa 1974, phía Việt Nam Cộng Hòa khi ấy có đề nghị với phía Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đệ đơn lên LHQ lên án Trung Quốc chiếm Hoàng Sa, nhưng phía cộng sản đã bác bỏ.

Như vậy, họ nói giải phóng, nhưng giải phóng cái gì? Điều đó khẳng định rằng, họ không có quyền gọi ai là 'ngụy'.

Fb Mặt Cười: Hồi xưa ngụy là do chính quyền cộng sản đặt ra và người dân mình cứ theo thế gọi. Còn hôm nay khi hiểu được đầy đủ rồi thì từ đó đâu phù hợp nữa. Các anh vẫn một lòng bảo vệ chủ quyền biển đảo, lãnh thổ Việt Nam đó thôi.

Đào Trang Loan: Tôi sinh và sống ở miền Bắc nên hồi còn bé mỗi khi nghe ai nhắc đến từ ngụy là biết ngay người lớn đang chửi bọn bán nước. Nhưng khi tôi tìm hiểu và xác minh thì xin lỗi, tôi thấy đây là 1 từ hết sức bố láo, và nó đã nhồi nhét làm cho cả thế hệ tôi, (có thể cả những thế hệ trước nữa) khi học sử theo sách giáo khoa của Bộ giáo dục đã hiểu sai về một phần lịch sử của dân tộc.

Dịp tưởng niệm 40 năm Hải chiến Hoàng Sa năm nay, người dân cả trong và ngoài nước đã kêu gọi các hoạt động vinh danh những người lính VNCH. Theo bạn, những hoạt động này có giúp ích gì cho những người trẻ như bạn không? Các bạn có nghĩ là nên vinh danh những người lính VNCH ở trận chiến HS 1974? Nếu có, bạn sẽ tham gia? 

Fb Mặt Cười: Chúng ta, thế hệ sau phải làm gì đó để noi gương các anh, người lính Việt Nam Cộng Hòa. Và nếu có, tôi sẵn sàng tham gia để vinh danh các anh. Chúng ta nên tổ chức biểu tình, gửi các thông điệp đến cho thế giới để thế giới biết rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam và sự thật đó không bao giờ và ai có thể thay đổi được.

Đào Trang Loan: Tôi nghĩ điều đó đáng phải làm từ khi các anh hi sinh dù dưới chế độ nào vì các anh đã hi sinh để bảo vệ tổ quốc. Và năm 2013 tôi đã cùng các bác các cô các chú ra biển Hải Phòng thả vòng hoa cũng như tưởng niệm sự hi sinh của các anh. Ngày hôm nay những việc cụ thể mà chúng ta cần làm là xuống đường thể hiện lòng yêu nước, tổ chức các buổi tưởng niệm những người lính đã hi sinh khi chiến đấu với bọn bành trướng Bắc Kinh từ biên giới phía Bắc cho tới biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Gửi đi các bằng chứng chứng minh HS, TS là của VN từ bao đời nay cho các nước trên Thế giới nắm được tình hình.

Thanh Duy: Chắc chắn là việc vinh danh các chiến sỹ VNCH rất hữu ích. Dưới sự giáo dục chủ trương bưng bít sự thật của chế độ cộng sản, tuổi trẻ ít có cơ hội tiếp cận sự thật. Vì vậy, những hoạt động như trên sẽ cung cấp thêm thông tin cho giới trẻ là rất cần thiết.

Giữa những người lính năm xưa và những người xuống đường biểu tình chống Trung Quốc xâm lược ngày nay có một điểm tương đồng đó là lòng yêu nước, yêu quê hương. Chúng ta không thể ngồi yên đứng nhìn trước kẻ thù truyền kiếp, với mộng bành trướng nô lệ ngàn năm.

Xin chân thành cảm ơn bạn!



Danlambao
danlambaovn.blogspot.com

___________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo