Việt Nam và Indonesia nổi trội trong chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc - Dân Làm Báo

Việt Nam và Indonesia nổi trội trong chiến lược Vành đai và Con đường của Trung Quốc

Dylan Loh (Nikkei) - Hành Nhân (Danlambao) lược dịch - Hai báo cáo riêng biệt được đưa ra trong tháng này cho thấy Đông Nam Á đang ngày càng trở thành một điểm nóng trong những đầu tư liên quan đến đại chiến lược Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Báo cáo do bộ phận nghiên cứu của Maybank Kim Eng cho biết những hợp đồng đầu tư và xây dựng của Trung Quốc trong khu vực đã tăng lên đến 11 tỷ đô, gần gấp đôi la trong nửa đầu năm 2019, so với mức 5,6 tỷ đô la trong sáu tháng cuối năm trước. 

Trong vùng Đông Nam Á, Indonesia đã thu hút được phần lớn các hợp đồng BRI mới, trị giá 3 tỷ đô la trong nửa đầu năm. Theo sau là Campuchia với 2,5 tỷ USD, Singapore là 1,9 tỷ USD và Việt Nam là 1,6 tỷ USD. Hầu hết các dự án là trong lĩnh vực giao thông vận tải và năng lượng, báo cáo lưu ý. 

Một báo cáo khác của PwC và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore, đại diện cholợi ích của hơn 25.000 công ty tại Singapore cũng phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng đối với việc tham gia vào BRI trong khu vực. 

Báo cáo này đã được công bố tại một hội nghị vào giữa tháng 8 tại Singapore về phát triển cơ sở hạ tầng, đã liệt kê Việt Nam, Singapore và Indonesia là những quốc gia hàng đầu với nhiều cơ hội đầu tư với BRI. 

Báo cáo trích dẫn một cuộc khảo sát với khoảng 50 nhà lãnh đạo khu vực công và tư nhân trong khu vực - từ các ngành như dịch vụ tài chính, năng lượng và xây dựng - cho thấy 66% số người được hỏi đã xác định Việt Nam là nơi có những cơ hội BRI, tiếp theo là Singapore và Indonesia ở mức 57%. Các quốc gia như Bangladesh và Sri Lanka đã thu hút lãi ít hơn ở mức 30%, trong khi Pakistan ở gần đáy với mức 18%. 


Ba phần tư trong số những người được thăm dò trích dẫn rủi ro chính trị là mối quan tâm hàng đầu liên quan đến các dự án BRI - một ý kiến được lặp lại bởi các đại diện của khu vực tư nhân đã phát biểu tại hội nghị Singapore. 

"Các dự án cơ sở hạ tầng là dài hạn," Boon Chin Hau, giám đốc điều hành của quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore đã chia sẻ trong một cuộc thảo luận của hội thảo về đầu tư trong nước. "Chúng ở đó để phục vụ đất nước, người dân. Chúng có nhu cầu xã hội và do đó chúng rất lâu dài. Vì vậy, việc có một chính phủ rất ổn định là rất quan trọng để tạo môi trường cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia." 

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc lãnh đạo đã ca ngợi vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã đóng góp trong việc hiện thực hóa các cơ hội phát triển. Tại hội nghị, Chủ tịch Jin Liqun của AIIB lưu ý rằng trong khi tiến bộ thay đổi trong khối, các quốc gia ASEAN đang trở nên kết nối tốt hơn với phần còn lại của thế giới. 

"Tầm nhìn của một ASEAN liền mạch và hội nhập, kiểm tra sự kết nối thể chế bên cạnh cơ sở hạ tầng vật chất cung cấp các khuôn khổ chung có thể loại bỏ các rào cản thương mại và tối đa hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, và mang lại lợi ích cho người dân", ông Jin nói. 

Ông lưu ý rằng các nước ASEAN là một trong những nước đầu tiên giúp hình thành AIIB khi nó được thành lập vào năm 2016, ngay cả khi các nước khác nhìn xem tổ chức này một cách thận trọng. "Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á được hình thành và sinh ra với dấu vết của Trung Quốc. Nhưng đó không phải là ngân hàng của Trung Quốc. Đó là một tổ chức phát triển quốc tế. Nó đã được đưa lên trong cộng đồng quốc tế", ông Jin đã nhấn mạnh tại hội nghị, khi ông liệt kê ra hơn 600 quan chức chính phủ và lãnh đạo ngành. 

Tàu lửa chở hàng của TQ rời Henggang để đến VN

Nhưng bóng ma của Bắc Kinh lờ mờ phủ bóng lên những liên doanh BRI, ngay cả khi các doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đến các dự án cơ sở hạ tầng liên quan. Một báo cáo được công bố vào tháng 1 bởi Trung tâm nghiên cứu ASEAN đã nêu bật những nghi ngờ về sự hiện diện của Trung Quốc. 

Trong một cuộc khảo sát bao gồm các quan chức công cộng và doanh nhân trong khu vực, 47% trong số khoảng 1.000 người được hỏi cho biết họ nghĩ rằng BRI "sẽ đưa các quốc gia thành viên ASEAN đến gần hơn với quỹ đạo của Trung Quốc". Báo cáo lưu ý rằng phát hiện này "có thể có ý nghĩa sâu sắc đối với Đông Nam Á vì lo ngại khu vực rằng Trung Quốc sẽ trở thành một cường quốc xét lại." 


Nguồn: 

Người dịch: 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo