Donald Trump - Hong Kong - China - Dân Làm Báo

Donald Trump - Hong Kong - China

Abbey Marshall * CTV Danlambao lược dịch - Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm thứ Sáu lý do duy nhất Trung Quốc chưa "xóa sổ" Hồng Kông, nơi những người biểu tình đã tuần hành chống lại Bắc Kinh trong nhiều tháng - "Nếu không phải là đối với tôi, Hồng Kông sẽ bị xóa sổ sau 14 phút". Ông Trump đã nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Fox & Friends, một chương trình tin tức buổi sáng vốn có khuynh hướng bảo vệ tổng thống Trump rất quyết liệt.

Ông Trump nói rằng: "Trung Quốc đã có một triệu quân lính đứng ngoài Hồng Kông mà không tiến vào chỉ vì tôi đã yêu cầu Trung Quốc đừng làm vậy vì đó sẽ phạm phải một sai lầm lớn. Nó sẽ có một tác động tiêu cực to lớn đối với thỏa thuận thương mại mà Trung Quốc đang muốn có."

Tuyên bố của TT Trump được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc đã một lần nữa gặp trở ngại, mặc dù các dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận hạn chế đã gần được ký kết. Những cuộc biểu tình rầm rộ tại Hồng Kông đang nổi lên tạo thành nguồn xung đột lớn. Quốc hội Hoa Kỳ mới đây đã phê chuẩn Dự luật Nhân quyền và Dân chủ cho Hồng Kông trong đó Hoa Kỳ có thể loại bỏ tình trạng thương mại đặc biệt dành cho Hồng Kông nếu Bắc Kinh can dự quá nhiều vào tình trạng bán tự trị của Hồng Kông. 

TT Trump đã né tránh câu hỏi liệu ông có phủ quyết dự luật trên như Trung Quốc đã yêu cầu hay không, và ông tuyên bố ông cùng đứng với những người biểu tình Hồng Kông lẫn với người bạn của ông là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Tổng thống Trump đã nói: "Chúng ta phải sát cánh với Hồng Kông nhưng tôi cũng đang đứng với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ông ấy là một người bạn của tôi. Ông ta là một người đáng kinh ngạc mà chúng ta phải đứng cùng. Tôi muốn thấy Trung Quốc giải quyết được mọi chuyện và chúng ta phải thấy họ làm việc đó. Tôi đứng với Hồng Kông, tôi đứng với tự do, tôi đứng với tất cả những điều chúng tôi muốn làm."

Tổng thống Trump đã tái khẳng định rằng ông đang một mình cứu mạng người Hồng Kông thông qua các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Trung Quốc. Ông nói rằng hàng ngàn người sẽ chết nếu không có các cuộc đàm phán thương mại. 

Ông kết luận: "Nếu không phải nhờ vào tôi, hàng ngàn người sẽ bị giết ở Hồng Kông ngay bây giờ. Và nếu như vậy thì sẽ không có bất kỳ cuộc bạo loạn nào, chỉ sẽ có một nhà nước cảnh sát. Lý do duy nhất mà ông Tập Cận Bình không cho tiến quân vào Hồng Kông là vì tôi nói rằng điều đó sẽ ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại. Tôi đã nói với ông ta là ông ta không muốn điều đó xảy ra. 

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer của đảng Dân chủ tại New York đã phê phán việc ông Trump từ chối cam kết phê chuẩn Dự luật Nhân quyền và Dân chủ và cho rằng quyết định này đã tạo nhiều mối hoang mang. 

Ông Chuck Schumer nói rằng - không được nhầm lẫn, những lời nói của Tổng thống Trump hôm nay không phản ảnh những gì người dân Hoa Kỳ hay Quốc hội nghĩ về các chính sách áp bức của Tập Cận Bình đối với người dân Hồng Kông. Đối với một người từng hứa hẹn là sẽ cứng rắn đối với Trung Quốc, sự tin cậy của Tổng thống Trump đối với Chủ tịch Tập Cận Bình càng khiến mọi người hoang mang hơn. Ông Schumer cũng cho rằng thái độ cứng rắn đối với Trung Quốc khi nói đến quyền con người cũng sẽ giúp Hoa Kỳ chiến thắng trong cuộc chiến thương mại.


Nguồn:


Lược dịch:




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo