Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân mở cửa đặc khu Phú Quốc cho quân Tàu Ô - Dân Làm Báo

Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân mở cửa đặc khu Phú Quốc cho quân Tàu Ô

CTV Danlambao - Vào tháng 8, 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tỉnh Kiên Giang tổ chức lập quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hành động này là dấu hiệu "cương quyết" xây dựng đặc khu trong ý đồ thành hình 3 đặc khu Vân Đồn - Bắc Vân Phong - Phú Quốc bất chấp sự phản đối của quần chúng và Luật Đặc khu chưa được thông qua.

Tiếp đến, Quốc Hội mà người đứng đầu là Nguyễn Thị Kim Ngân, thông qua quy định cho phép người nước ngoài được tự do ra vào, ở lại Phú Quốc trong vòng 30 ngày mà không cần Visa. Quy định này có hiệu lực kể từ ngày 01.07.2020. 

Khởi thuỷ, việc đề xuất miễn thị thực người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển đến từ Bộ Công an trực thuộc guồng máy chính phủ của Nguyễn Xuân Phúc. Sau đó đề nghị này được Uỷ ban Quốc phòng An ninh đồng tình. (1) 

Điều kiện dành cho những nơi được áp dụng, được quy định từ ban đầu bởi Bộ Công an (2) là: 

- Có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; 

- Ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; 

- Phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; 

- Không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. (3) 

Phú Quốc là nơi đáp ứng đủ 4 điều kiện trên. 

Trong khi đó thì ngay tại tỉnh Kiên Giang đã có những chống đối gián tiếp về việc xây dựng Phú Quốc thành đặc khu. Bí thư Kiên Giang là Nguyễn Thanh Nghị - con cựu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi văn thư đề nghị Nguyễn Xuân Phúc cho tạm dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua. (4) Đề nghị này đã bị thủ tướng cho chìm xuồng. 

Nhìn qua diễn tiến: 

Đến tháng 9/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tiếp tục quy hoạch Phú Quốc thành đặc khu kinh tế

Tháng 8/2019, Chính phủ đồng ý cho tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện thí điểm hoạt động xe ô tô du lịch của người Trung Quốc được tự lái vào địa phương này đến hết tháng 6.2020. 

Tháng 10/2019, động thổ nhiệt điện Vân Phong 1 tại khu vực Vịnh Vân Phong nơi trước đó nằm trong quy hoạch đặc khu, 


Cho thấy Nguyễn Xuân Phúc đang ráo riết tiến hành xây dựng Đặc Khu, lấy lòng Bắc Kinh và mở đường cho người nước "lạ" ra vào tự do, thoải mái tại đặc khu Phú Quốc. 

Hiện tại số lượng người nước ngoài đến Việt Nam chủ yếu là khách Trung Quốc. Thông qua con đường visa du lịch, tội phạm Trung Quốc đã tràn vào Việt Nam gây mất ổn định, từ đâm chém, làm giả thẻ ATM để rút tiền đến dụ dỗ trẻ em Việt quay phim khiêu dâm để phát sóng trực tiếp về “mẫu quốc” đến táo tợn hơn là lập xưởng sản xuất ma tuý ở Việt Nam. Thực tế cơ quan chức năng chưa thể quản lý được lượng khách này nói gì đến việc miễn thị thực? Và tại sao chọn Phú Quốc là điểm miễn thị thực đầu tiên? 

Giai đoạn từ năm 2021 trở đi có phải là thời điểm để thực hiện các cam kết trong Hiệp ước Thành Đô 1990 hay không? 

Chú thích:





25.01.2020




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo