Chuyện lạ có thật ở nhà số 7, tổ 5, hẻm 13, khu phố 3, phường 1, thị xã Tây Ninh - Dân Làm Báo

Chuyện lạ có thật ở nhà số 7, tổ 5, hẻm 13, khu phố 3, phường 1, thị xã Tây Ninh

Người Cùng Khổ (bạn đọc Danlambao) Đó là vụ tranh chấp đất giữa ông Đặng Minh Hai, sinh năm 1917 và bà Trần Thị Đỉnh, đã kéo dài trên 25 năm (từ năm 1986 đến nay), đã có đến 07 quyết định giải quyết (trong đó có đến 04 QĐ cuối cùng), 02 lần tổ chức cưỡng chế và hiện chuẩn bị tổ chức cưỡng chế lần thứ 3. Trong đó, người bị buộc giao đất là ông Đặng Minh Hai (hiện đã chết) chưa từng ký tên bán đất; người được giao đất là bà Trần Thị Đỉnh mua đất cũng không giáp ranh đất của ông Đặng Minh Hai.

Ông Hai và sau này là bà Đặng Thị Gấm con ông Hai đã kêu cứu nhiều cơ quan từ thị xã đến tỉnh Tây Ninh và cả cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản việt Nam ở tỉnh Tây Ninh, nhưng vụ tranh chấp này đã được “các đấng tối cao” của tỉnh Tây Ninh chỉ định xử ông Hai thua, dù ông Hai đã chết vẫn quyết định buộc ông Hai giao đất và cưỡng chế giao, nên “phủ bênh phủ mà huyện bênh huyện”. Do “thấp cổ, bé miệng” lại mang căn bệnh “nghèo không tiền” nên con ông Hai không có điều kiện và cũng không biết đâu đâu để kêu cứu, nếu ai biết hoặc có cách gì đó xin giúp dùm gia đình ông. 

Dưới đây là những thông tin lạ trong vụ tranh chấp đất này, dù cho người nào có ngớ ngẩn vẫn nhận ra, nhưng những người gọi là “đày tớ của dân; học cao hiểu rộng” lại không biết, không thấy: 

1. Ông Hai bị buộc phải giao trả cho bà Trần Thị Đỉnh một phần, trong phần đất mà ông và các con ông thừa hưởng từ ông bà để lại và đã sinh sống trên 60 năm qua, có kê khai đăng ký sử dụng đầy đủ theo yêu cầu của nhà nước. Trong khi đó, phần đất bà Đỉnh mua theo giấy mua bán không có mặt nào giáp ranh nhà và đất của ông Hai. 

2. Khi xảy ra tranh chấp vào năm 1986, chồng bà Đỉnh là ông Hưng làm đơn khiếu nại vợ chồng ông Hoài, bà Kỷ (người bán đất cho vợ chồng bà Đỉnh). Khi được mời giải quyết bà Kỷ cho rằng không bán phần đất tranh chấp cho bà Đỉnh, nhưng các cấp chính quyền không làm cho rõ chuyện này, lại làm việc và qui buộc ông Hai giao đất cho bà Đỉnh; đồng thời hợp thức hóa giấy mua bán tay bằng cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất cho vợ chồng bà Đỉnh. 

ai 





3. Mặc dù, UBND Thị xã Tây Ninh và UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định giải quyết cuối cùng, quyết định nào gia đình ông Hai cũng khiếu nại, nhưng khoảng 05 năm đầu có mời gia đình ông Hai đến thương lượng giải quyết, sau này không mời làm việc cũng như giải thích cho gia đình ông Hai được rõ; từ việc đo đạc đất tranh chấp đến việc xem xét giải quyết đều nằm trong vòng “bí mật”, không công khai, dân chủ; đặc biệt đã nhiều lần đo đạc đất tranh chấp, nhưng ngang, dài bao nhiêu mét chỉ cán bộ nhà nước biết, người dân có liên quan không được biết (không biết cán bộ nhà nước có bao nhiêu người chí công vô tư, sống liêm khiết?), cụ thể là các quyết định sau: 

- Quyết định 143/QĐ-UB ngày 24/4/1988 của UBND Thị xã Tây Ninh, nội dung QĐ công nhận phần đất tranh chấp trước sân nhà bà Đỉnh là của bà Đỉnh (QĐ không nêu diện tích cụ thể); việc tranh chấp đất của ông Đặng Văn Y (thực tế không có ông Đặng Văn Y) xét thấy không hợp lý… 

- Quyết định 370/QĐ-UB ngày 18/12/1988 của UBND Tỉnh Tây Ninh, nội dung công nhận QĐ 143/QĐ-UB ngày 24/4/1988 của UBND Thị xã Tây Ninh về việc giải quyết tranh chấp đất thổ cư giữa ông Đặng Minh Hai và bà Trần Thị Đỉnh là đúng pháp luật, bà Đỉnh được quyền sử dụng phần đất tranh chấp 25m2. 

- Quyết định 89/QĐ-CT ngày 12/8/2002 của Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh (QĐ cuối cùng), nội dung thu hồi Quyết định 143/QĐ-UB…Quyết định 370/QĐ-UB…, lý do hai QĐ trên chưa chuẩn xác; hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất… do Sở Xây dựng cấp cho ông Nguyễn Văn Hưng (chồng bà Đỉnh); bác đơn khiếu nại của bà Đỉnh và ông Hai, giữ nguyên hiện trạng diện tích 35,5m2 thuộc thử 141, tờ bản đồ số 57… và diện tích 15,8 m2 thuộc hai thửa 126-127 và 4 m2 thửa 139, tờ bản đồ số 57 để làm đường đi công cộng. 

- Quyết định 35/QĐ-UBND ngày 26/5/2006 của Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh (cũng là QĐ cuối cùng), nội dung thu hồi Quyết định 89/QĐ-CT, giữ nguyên Quyết định 370/QĐ-UB, công nhận phần đất có diện tích 25m2 thuộc quyền sử dụng của vơ chồng bà Trần Thị Đỉnh. 

- Sau 20 năm giải quyết các ngành chức năng của Tỉnh Tây Ninh mới phát hiện ra một chứng cứ mới là “Biên bản đo đạc hiện trạng đất tranh chấp có diện tích là 30,25m2, có chữ ký xác nhận của ông Hai” (gia đình ông Hai cho rằng đây là chữ ký giả không có thật), từ chứng cứ đó Tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định 3096/QĐ-UBND ngày 26/5/2006 của Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh (cũng là QĐ cuối cùng), nội dung điều chỉnh Điều 1 QĐ 370, công nhận phần đất tranh chấp diện tích 30,25m2 thuộc quyền sử dụng của bà Trần Thị Đỉnh, ông Hai, bà Đỉnh căn cứ QĐ thi hành. 

- Quyết định 1533/QĐ-UBND ngày 16/8/2010 của Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh (cũng là QĐ cuối cùng), nội dung điều chỉnh, bổ sung một phần QĐ 35, QĐ 3096, công nhận phần đất diện tích 28,4m2 thuộc thửa số 181, tờ bản đồ 75 thuộc quyền sử dụng của vợ chồng bà Đỉnh, gia đình ông Hai, bà Đỉnh căn cứ QĐ thi hành. 

- Quyết định 2381/QĐ-UBND ngày 20/12/2010 của Chủ tịch UBND Tỉnh Tây Ninh , nội dung điều chỉnh bổ sung một phần Điều 1 QĐ 1533, công nhận diện tích đất 28,4m2 thuộc thửa số 181, tờ bản đồ số 75 cho vợ chồng bà Đỉnh… 

Đến QĐ này, thì có thêm 01 cá nhân nữa là ông Mai Thành Phương bị buộc phải cùng với gia đình ông Hai giao đất cho bà Đỉnh (QĐ không nói rõ diện tích mỗi bên phải giao). Mặc dù đất của ông Phương đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có tranh chấp, không được mời giải quyết (nếu như có người tranh chấp). 

Hiện các ngành chức năng của Thị xã đang chuẩn bị cưỡng chế (lần thứ 3) gia đình ông Hai giao đất. 

4. Bà Trần Thị Đỉnh tranh chấp đất với ông Đặng Minh Hai từ lúc bà Đỉnh và bà Chi, ông Dục (02 hộ tiếp giáp đất bà Đỉnh) còn chung 01 số nhà (30A4), cùng chung một thửa đất, cùng chung một lối đi (một phần trong phần đất tranh chấp), tuy đã kéo dài mấy mươi năm nay, hiện trạng nhà, số thửa đất dù có thay đổi, nhưng một thực tế không thể thay đổi được đó là: trên giấy tờ thể hiện rõ ràng bà Đỉnh mua 120m2 (dài 20m, ngang 6m), đầu tiên khi phát sinh tranh chấp, đo đất thực tế ít hơn diện tích ghi trên giấy mua bán, điều đó có nghĩa tổng diện tích đất sẽ nhỏ hơn 120m2. Nhưng nếu căn cứ vào tổng diện tích trên trích lục bản đồ địa chính kèm theo quyết định 2381 (diện tích hiện trạng + diện tích tranh chấp + diện tích buộc các hộ giao) là 121,4 m2 ???. 

Với sự “nhảy múa liên tục” của diện tích đất tranh chấp và diện tích đất buộc ông Hai giao, cộng với quyết định giải quyết không nhất quán, cho thấy tài năng và cách giải quyết của các cơ quan chức năng ở tỉnh Tây Ninh đã lên đến tầm “vĩ mô”, cở danh nhân văn hóa như Hồ Chí Minh có sống lại cũng phải chào thua, đó là không căn cứ vào giấy trắng mực đen, có chứng thực của nhà nước, làm căn cứ pháp lý quan lý để giải quyết; lại dẫn giải, suy diễn lung tung. Phải chi việc suy diễn chính xác từng centimét, cũng chấp nhận được. Với người “tốt nhiệp tiểu học trường làng” như tôi nghe qua vụ tranh chấp này, cũng xử thua cho bà Đỉnh ngay từ đầu (ngay sau khi chồng bà Đỉnh làm đơn khiếu nại, không đợi đến việc đối chiếu đất ghi trong diện tích mua bán và thực địa). 

Không phải là người trong cuộc tôi còn bức thay cho gia đình ông Hai. Vì vậy xin thông tin để bạn đọc gần xa, trong và ngoài nước cùng chia sẻ. 

Thật là chuyện thật giống như bịa. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo