Hơn 1000 công nhân Phúc Sơn đình công sang ngày thứ hai - Dân Làm Báo

Hơn 1000 công nhân Phúc Sơn đình công sang ngày thứ hai

CTV Danlambao - Bắt đầu từ ngày 17.08.2019, toàn thể công nhân của Công ty Xi măng Phúc Sơn đã tổng đình công để đòi hỏi công ty phải trả tiền làm thêm giờ, trả tiền thưởng hàng năm theo ký kết và cải thiện môi trường làm việc vốn độc hại, đồng thời giải quyết tình trạng ăn uống không đủ dinh dưỡng. 

Năm ngoái, vào trung tuần tháng 6, 2018 hàng trăm công nhân tại đây cũng đã đình công để đòi tăng lương, giảm giờ làm và cải thiện môi trường làm việc. Cuộc đình công chấm dứt sau khi biên bản thương lượng giữa 2 bên được ký kết. 


Tuy nhiên, công ty Phúc Sơn đã không thực hiện những hứa hẹn, cam kết với công nhân. Do đó, một lần nữa, hơn 1000 công nhân đã đình công tranh đấu cho quyền lợi của họ. 

Theo các công nhân thì hàng ngày họ phải làm việc trong một môi trường có độ độc hại rất cao, phải tiếp xúc với khói bụi từ bột xi măng và tình trạng chân tay lở loét, mụn mọc khắp người rất phổ biến. Trong nhiều năm, công ty không trả tiền bồi thường hay chi phí y tế cho những ảnh hưởng đến sức khoẻ vì môi trường làm việc độc hại này. 

Mỗi bữa cơm cho công nhân có chất lượng rất thấp, chỉ có 10.800 đồng cho mỗi bữa ăn. 

Trả lời cho việc công nhân đình công, phía Công ty Phúc Sơn đã nêu lý do là vì tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn, thua lỗ trong năm 2018 nên mong muốn nhận được sự chia sẻ từ phía công nhân! 



Công ty Xi măng Phúc Sơn hoạt động tại thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương. Đây là một liên doanh do tập đoàn Lucky của Đài Loan đầu tư với tổng số vốn 265 triệu USD và có công suất 1,8 triệu tấn xi măng mỗi năm. 

Cuối tháng 3 năm 2018, Kiểm toán nhà nước đã chuyển hồ sơ của Công ty này đến cơ quan cảnh sát điều tra của Công an thành phố Hải Phòng để điều tra làm rõ các sai phạm của công ty. Công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của Công ty xi măng Phúc Sơn được cho là chưa được quan tâm đúng mức. Công ty không có năng lực khai thác mà thay vào đó đã lựa chọn các đơn vị thuê khai thác công nghệ lạc hậu, dẫn đến môi trường bị ô nhiễm nặng nề bị người dân nơi có mỏ đá phản đối. Bên cạnh đó công ty đã không bảo đảm an toàn cho người lao động và đã để xảy ra tai nạn nghiêm trọng trong nhiều năm. 

19.07.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo