Trần Quốc Vượng tấn công Nguyễn Xuân Phúc - Bắt đầu cuộc đua giành ghế Tổng Bí thư - Dân Làm Báo

Trần Quốc Vượng tấn công Nguyễn Xuân Phúc - Bắt đầu cuộc đua giành ghế Tổng Bí thư

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Ngày 23/8/2019, Tổng tịch Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của đảng CSVN (1). Tiểu ban này là bộ phận đóng vai trò quyết định trong việc phân chia ai ngồi ghế nào trong Đại hội đảng XIII sắp đến. 

Ngoài trưởng ban Nguyễn Phú Trọng, các thành viên chính của Tiểu ban Nhân sự gồm có Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Quốc Vượng, Phạm Minh Chính và Trần Cẩm Tú. 

Trong thành phần này, bộ ba Phúc, Ngân, Vượng là những con ngựa chạy đầu trong cuộc đua ngồi vào 2 ghế quyền lực cao nhất của đảng và nước: Tổng bí thư đảng và Chủ tịch Nước.

Hiện tượng "nhất thể hoá" với Nguyễn Phú Trọng chiếm giữ cả 2 ghế quyền lực sẽ khó tái diễn cho Phúc hoặc Ngân hay Vượng. Do đó, trong tương lai, một trong 3 con ngựa sẽ phải bị loại. 

Nguyễn Thị Kim Ngân vừa đạt được "thắng lợi vẻ vang" trong chuyến khấu đầu Bắc Kinh. Sau một loạt "tiếp khách" những đại gia, quan thầy liên quan đến việc xây dựng hạ tầng cơ sở của Tàu cộng tại Việt Nam, lắng nghe và "trọng thị" những lời phán của thiên triều về vai trò của VN trong đại kế hoạch "Một Vành Đai, Một Con Đường", hình ảnh Nguyễn Thị Kim Ngân hớn hở cười tươi bên Tập Cận Bình giữa lúc Bãi Tư Chính dậy sóng cho thấy Kim Ngân có triển vọng cao được họ Tập chống lưng cho cuộc đua quyền lực Ba Đình. (2). 

Từ Chủ tịch Quốc hội leo lên Chủ tịch Nước - nắm vai trò "bù nhìn tối cao" truyền thống của chiếc ghế này là độc đạo Củ Chi hợp lý nhất dành cho Nguyễn Thị Kim Ngân. 

Còn lại là ngai vàng Tổng Bí thư cho 2 đối thủ: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư đảng Trần Quốc Vượng. 

Điểm mạnh của Trần Quốc Vượng là con đường dẫn đến đại hội đảng, quyết định nhân sự và tổ chức bầu bán nằm trong tay Tổng bí thư và kế đến là Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Trần Quốc Vượng cũng là người được Nguyễn Phú Trọng chọn làm nhân vật thứ 2 trong hệ thống đảng. 

Đối thủ duy nhất của Trần Quốc Vượng là Nguyễn Xuân Phúc, người đứng đầu chính phủ, chỉ huy trực tiếp các Bộ trưởng và các chóp bu tỉnh thành trong guồng máy nhà nước. Và đó là ưu điểm của Nguyễn Xuân Phúc - có điều kiện tiếp xúc, vận động và phê chuẩn những đề án có lợi cho các quan chức địa phương. 

Với đối tượng nhắm đến để vận động, thuyết phục, răn đe là các UVTƯĐ, những kẻ sẽ bỏ phiếu cho chức vụ Tổng Bí thư, Trần Quốc Vượng sẽ khai thác sự khác biệt giữa mình và Nguyễn Xuân Phúc: Vượng ít nói - Phúc "nổ", Vượng "không đam mê quyền lực" - Phúc là kẻ đầy tham vọng chính trị, Vượng có "tư cách của một cán bộ của bác Hồ" - Phúc mang sắc thái của một đại quan / đại gia thoái hóa "đạo đức cách mạng". 

Do đó, muốn trở thành TBT, Trần Quốc Vượng, với sự hỗ trợ của Nguyễn Phú Trọng, sẽ phải tập trung vào 3 mục tiêu: 

1. Đánh vào "tư cách" của cá nhân Nguyễn Xuân Phúc và bôi đen hình ảnh Thủ tướng. 

2. Răn đe và tạo áp lực lên các thương vụ làm ăn của tập đoàn sân sau và tay chân của Nguyễn Xuân Phúc. 

3. Chạy đua với Nguyễn Xuân Phúc về mức độ thần phục Bắc Kinh bởi vì Bắc Kinh luôn luôn đóng một vai trò quan trọng tác động lên lá phiếu của các Ủy viên TƯĐ. 

1. Đánh vào "tư cách" của cá nhân Nguyễn Xuân Phúc và bôi đen hình ảnh Thủ tướng

Sáng 20/8, bằng cách dùng sân khấu của Hội nghị toàn quốc Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của BCT về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Trần Quốc Vượng đóng vai cán bộ gương mẫu theo lời bác dạy. 

Tại đây, "lãnh đạo gương mẫu của đảng" Trần Quốc Vượng dùng lời của Hồ Chí Minh để tấn công "Thủ tướng ba hoa của chính phủ" Nguyễn Xuân Phúc: 

Bác viết năm 1947: "Tôi khuyên các bạn là chớ đặt những chương trình kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần đến khó, từ thấp dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hành được hẳn hoi hơn là một trăm chương trình to tát mà không làm được". 

Và sau đó, Trần Quốc Vượng dọn đường khai thông não trạng của các UVTƯĐ tham dự hội nghị về việc chọn lựa nhân sự tương lai:

"Các cấp ủy, tổ chức đảng, phải thấm nhuần lời căn dặn của Bác là, muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. “Chúng ta phải tránh, loại trừ các biểu hiện: tư duy nhiệm kỳ, cục bộ, thân quen, nể nan dễ giải khi lựa chọn nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ mới”. 

Và: “Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự vi phạm quy tắc tập trung dân chủ, sợ trách nhiệm, dĩ hòa vi quý, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, có biểu hiện chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau”. 

Để bảo đảm cho các đối tượng vận động không thể không biết mình đang nhắm vào ai, Trần Quốc Vượng đưa ra sự việc "Xuống cơ sở mà đoàn xe dài dằng dặc, rất phản cảm" (3) mà ai cũng biết "đồng chí lãnh đạo" nào là thủ phạm: 

"Theo Chỉ thị của Tổng Bí thư, khi tổ chức các chuyến đi, Văn phòng Tổng Bí thư tổ chức đi xe chung cho các phó ban, chứ không có việc mỗi người một xe. “Chúng ta cứ đến mỗi một cơ sở mà tổ chức đoàn xe dài dằng dặc rất là rất phản cảm.”" 

Một bên là chỉ thị của Tổng bí thư và tư cách giản dị của văn phòng TBT (tức Trần Quốc Vượng); một bên là đoàn xe dài dằng dặc, rất phản cảm của văn phòng chính phủ (tức Nguyễn Xuân Phúc) tại Hội An đã từng làm dậy sóng xã hội (4). 

Đoàn xe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 
rầm rộ kéo vào phố cổ Hội An, bất chấp bảng cấm xe cơ giới

Trần Quốc Vượng đã bắt đầu tiến hành mục tiêu đánh vào "tư cách" của cá nhân Nguyễn Xuân Phúc và bôi đen hình ảnh ông thủ tướng quan liêu, hình thức, ham nổi và thích nổ.

2. Răn đe và tạo áp lực lên các thương vụ làm ăn của tập đoàn sân sau và tay chân của Nguyễn Xuân Phúc

Để hỗ trợ đàn em, ngày 20-8 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ký Nghị quyết số 50-NQ/TW định hướng đầu tư nước ngoài để "xây dựng cơ chế đánh giá an ninh và tiến hành rà soát an ninh đối với các dự án, hoạt động đầu tư nước ngoài có hoặc có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia". (5)

Rõ ràng là hệ thống đảng đang muốn kiểm soát, điều tra, phanh phui các hoạt động đầu tư nước ngoài của hệ thống chính phủ. Thoạt qua, người ta có thể hiểu lầm Nguyễn Phú Trọng quan tâm đến vấn đề an ninh quốc gia. Nhưng không! An ninh quốc gia chỉ là bình phong và phương tiện để Tổng tịch và con bài Trần Quốc Vượng dùng đó để làm khó và đánh vào phe cánh của ứng viên TBT tương lai Nguyễn Xuân Phúc. 

3. Chạy đua với Nguyễn Xuân Phúc về mức độ thần phục Bắc Kinh

Với mục tiêu này, Trần Quốc Vượng đương nhiên là kẻ thắng cuộc với ô dù của thái thú Tổng Tịch. Về phần Nguyễn Xuân Phúc có 2 dữ kiện liên quan đáng lưu ý: [1] Nguyễn Xuân Phúc là người duy nhất trong tam trụ gián tiếp gửi thông điệp về sự kiện Bãi Tư Chính - Thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vào ngày 11. 07.2019 trong khi Bắc Kinh đang vi phạm chủ quyền VN tại Tư Chính; [2] Chính thức lên tiếng "Việt Nam "vô cùng quan ngại" về những diễn biến gần đây trên Biển Đông" trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Úc - Scott Morrison vào ngày 23.08.2019 (6). Điều này cho thấy Nguyễn Xuân Phúc có thể chọn và vận động các UVTƯĐ chọn hướng đu dây Tàu-Mỹ để đối đầu với phe cánh thân Tàu Nguyễn Phú Trọng / Trần Quốc Vượng. 

*

Còn hơn 1 năm nữa mới đến Đại hội đảng CSVN XIII. Thời gian không lâu để các quan chức tập trung vào "công tác" chiếm ghế giữ quyền thay vì quan tâm đến trách nhiệm lãnh đạo và điều hành đất nước. Những hành động của Trần Quốc Vượng chỉ mới khởi đầu. Sẽ còn nhiều chiêu trò được tung ra từ cả hai phe để triệt hạ lẫn nhau vì tham vọng quyền lực. 

Trước mắt, nhân ngày chết của Hồ, cả Trần Quốc Vượng lẫn Nguyễn Xuân Phúc đang ráo riết dùng Hồ Chí Minh để chứng minh tư cách của học trò thầy Trần Dân Tiên. Nếu Trần Quốc Vượng tuyên bố trong Hội nghị toàn quốc Sơ kết - “Bác đã dạy việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Phải chú ý giải quyết hết những vấn đề quan hệ đến đời sống của dân. Những việc để nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của dân, phải được đặc biệt chú ý và làm ngay”, thì Nguyễn Xuân Phúc đã lăng xăng chạy khắp nơi vái lạy Hồ Chí Minh tứ phương. Hình ảnh tên quan quan liêu mà Trần Quốc Vượng muốn vẽ ra cho Nguyễn Xuân Phúc đã được Phúc cố gắng thay thế bằng hình ảnh mới nhất (7) với nhan đề của bài báo rất "mênh mông lòng dân" - Thủ tướng: Quan tâm đúng mức tới tỉnh nghèo Bắc Cạn!!!

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm hỏi, trao tặng 2 nhà “Đại đoàn kết” cho 2 hộ nghèo của tỉnh Bắc Kạn - 24/08/2019. Ảnh VGP

*

Chú thích:








25.08.2019



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo