Bản sắc anh hùng - Dân Làm Báo

Bản sắc anh hùng

(Một dân tộc sáng suốt là một dân tộc không có Anh Hùng thù địch với Anh Hùng)

Lê Dủ Chân (Danlambao) - Xưa nay ít ai dám đặt một anh hùng lên bàn cân để cân đo đong đếm, để so kè đúng sai bởi vì khi lịch sử của một dân tộc đã xác nhận một anh hùng thì đương nhiên không thể nào sai trật. Tuy nhiên ở nước ta kể từ khi có đảng cộng sản cầm quyền đến nay, với chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bước ra khỏi ngỏ đã gặp anh hùng, là giai đoạn mà lịch sử bị sửa sai, chân lý bị đảo ngược, xã hội bị bịt mắt, nhà cầm quyền nói một đường làm một nẻo thì vấn đề tái định vị một anh hùng tưởng cũng là đều nên làm trong thời buổi nhiễu nhương, đêm giữa ban ngày này...

*

Bản sắc anh hùng phi khanh tướng
Tâm địa tiểu nhân vị công hầu
Anh hùng tử khí hùng bất tử
Tiểu nhân sinh sinh khí bất tồn.

Trong quá trình dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam không thiếu Anh Hùng, mặc dầu sự nghiệp không thành nhưng họ là những người có khí khái bất phàm, có công với tổ quốc và dân tộc, có những hành động phi thường làm rạng danh dòng giống Tiên Rồng. 

Một Trưng Nữ Vương trầm mình trên dòng sông Hát khi công cuộc chống ngoại xâm bất thành, một Trần Bình Trọng với câu nói bất tử "Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc" khi đang nằm trong tay giặc, một Lê Lai vì đại nghĩa liều mình cứu Chúa, một Nguyễn Tri Phương, một Hoàng Diệu, một phò mã Lâm tuẫn tiết sau khi thành trì bị thất thủ vào tay quân Pháp, một Nguyễn Thái Học khi bước lên đoạn đầu đài vẫn hô to "Việt Nam muôn năm"... 

Họ là ai? Là anh hùng, họ làm được những đều đó bởi vì bẩm sinh trong người họ đã mang một tính chất riêng mà một người bình thường dù ở bất cứ vị trí nào trong xã hội cũng khó thể có được, tính chất riêng đó chính là bản sắc anh hùng. 

Xưa nay ít ai dám đặt một anh hùng lên bàn cân để cân đo đong đếm, để so kè đúng sai bởi vì khi lịch sử của một dân tộc đã xác nhận một anh hùng thì đương nhiên không thể nào sai trật. Tuy nhiên ở nước ta kể từ khi có đảng cộng sản cầm quyền đến nay, với chủ nghĩa anh hùng cách mạng, bước ra khỏi ngỏ đã gặp anh hùng, là giai đoạn mà lịch sử bị sửa sai, chân lý bị đảo ngược, xã hội bị bịt mắt, nhà cầm quyền nói một đường làm một nẻo thì vấn đề tái định vị một anh hùng tưởng cũng là đều nên làm trong thời buổi nhiễu nhương, đêm giữa ban ngày này.

Trong cuộc chiến tranh chống Pháp giành độc lập dân tộc và cuộc nội chiến giữa hai miền Nam Bắc có hai vị tướng được người đời tôn vinh là anh hùng đó là Đại tướng Võ Nguyên Giáp (QĐNDVN) - anh hùng Điện Biên Phủ và Chuẩn tướng Lê Văn Hưng (QĐVNCH) - anh hùng An Lộc. 

Để có một cái nhìn khách quan đối với hai vị "Anh Hùng nhiều tranh cãi "này, chúng ta thử đi vào thân thế, sự nghiệp và quá trình xử thế của họ để tìm xem những tính chất riêng biệt nào đã làm cho họ được tôn vinh thành một anh hùng thời đại:

1- ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (25/08/ 1911 - 4/10/2013)

a- Tóm tắt tiểu sử:

- Từ 1946 - 1982: Ủy viên Bộ Chính Trị, Phó Thủ Tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, Tổng Tư Lệnh quân đội, Chủ nhiệm Ủy Ban Khoa Học nhà nước.
- Tại đại hội đảng V năm 1982 bị đưa ra khỏi Bộ Chính Trị, mất chức Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng được phân công làm Chủ tịch Ủy Ban Sanh Đẻ Có Kế Hoạch.
- 1991 ông thôi các chức Ủy Viên Trung Ương đảng, Phó Thủ Tướng, nghỉ hưu ở tuổi 80.
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời vào ngày 4 tháng 10 năm 2013 hưởng thọ 103 tuổi.
b- Lý tưởng:
- Trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin và đảng cộng sản Việt Nam.

c- Chiến công: 

Trận Điện Biên Phủ (13/3/1954 - 7/5/1954)

Vị trí: Điện Biên Phủ là thành phố thuộc tỉnh Điện Biên ở tây bắc Việt Nam. Thành phố này nằm trong khu thung lũng Mường Thanh với chiều dài khoảng 20 km và chiều rộng 6 km. Chính vì điều này mà có khi nó còn được gọi là "lòng chảo Điện Biên". Điện Biên Phủ được xem là một thành phố biên giới vì chỉ cách biên giới Việt Lào khoảng 35 km. Thành phố Điện Biên được biết đến với trận Điện Biên Phủ năm 1954, giữa quân đội Việt Minh và quân đội viễn chinh Pháp. 

- Lực lượng quân đội Việt Minh: Gồm 11 trung đoàn bộ binh thuộc các đại đoàn bộ binh (304, 308, 312, 316), đại đoàn công binh-pháo binh 351 và đặc biệt có thêm 26.000 dân công phụ trách quân vận cho chiến trường.

Tổng cộng khoảng 50,000 quân trực tiếp chiến đấu và 26,000 người phục vụ hậu cần do Đại Tướng Võ Nguyên Giáp làm Tư Lệnh kiêm Bí Thư Đảng Ủy chỉ huy trực tiếp.

- Lực lượng quân đội Viễn Chinh Pháp: Gồm có 12 tiểu đoàn và 7 đại đội bộ binh, 2 tiểu đoàn pháo binh 105, 1 đại đội pháo 155, 2 đại đội súng cối 120, 1 tiểu đoàn công binh, 1 đại đội xe tăng 18 tấn, 1 đại đội xe vận tải, 1 phi đội máy bay. Tổng cộng khoảng 16.000 quân được đặt dưới quyền chỉ huy của Đại tá Christian de Castries.

- Kết thúc: Sau hơn 55 ngày đêm tiến công quân đội Việt Minh đã đánh bại quân Pháp tại Điện Biên Phủ, Đại tá De Castrie và toàn thể bộ tham mưu tại cứ điểm Điện Biên Phủ đầu hàng vào lúc 17: 30 ngày 7 tháng 5 năm 1954.

d- Những câu nói nổi tiếng:

- "Không hối tiếc gì cả" (Non, pas du tout). Là câu trả lời của Tướng Võ Nguyên Giáp với ký giả ngoại quốc khi được hỏi về 3, 4 triệu nhân mạng người Việt Nam bị chết trong cuộc chiến tranh ý thức hệ giữa hai miền Nam Bắc.

- "Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước". Là mệnh lệnh nổi tiếng của tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến tranh. 

- "Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó" là lời tự nhận về bản thân mình của tướng Giáp trước ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ Tướng nước CHXHCN Việt Nam.

2- CHUẨN TƯỚNG LÊ VĂN HƯNG (27/03/1933 - 30/04/1975)

a- Tóm tắt tiểu sử:

- Xuất thân khóa 5 sĩ quan trừ bị Thủ Đức vào năm 1955.
- Từ 01/1955 - 04/1975 ông đã từng giữ qua các chức vụ chỉ huy từ cấp đại đội, tiểu đoàn, Trung đoàn, Sư Đoàn và sau cùng là Tư Lệnh Phó Quân Đoàn cho đến tháng 04 năm 1975.
- Chuẩn tướng Lê Văn Hưng tuẫn tiết vào tối ngày 30 tháng 4 năm 1975, ngày miền Nam Việt Nam sụp đổ, hưởng thọ 42 tuổi.

b- Lý tưởng:

Tổ Quốc trên hết, Dân Tộc Trước hết.

c- Chiến công:

Trận An Lộc: (07/04/1972-12-06-1972)

- Vị trí: An Lộc, tỉnh lỵ của tỉnh Bình Long, trước đây là một thị trấn nhỏ gọi là Hớn Quản thuộc tỉnh Thủ Dầu Một. Từ thời cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vì nhu cầu hành chánh, tỉnh Bình Long được thành lập gồm 3 quận Chơn Thành, Hớn Quản, Lộc Ninh. Từ đó, quận Hớn Quản đổi thành quận An Lộc và tỉnh lỵ An Lộc nằm trong quận cùng tên này. Chung quanh tỉnh lỵ và quận lỵ là những đồn điền cao su ngút ngàn, với những ngọn đồi thoai thoải. Thị trấn An Lộc chỉ rộng chừng 4 số vuông được biết đến qua trận chiến khốc liệt giữa quân đội Việt Nam Cộng Hòa (miền Nam Việt Nam) và quân đội Nhân Dân Việt Nam (miền Bắc Việt Nam) vào năm 1972. 

- Lực Lượng của quân đội Việt Nam Cọng Hòa:

02 trung đoàn: Trung đoàn 7, trung đoàn 8 thuộc sư đoàn 5 bộ binh, 02 liên đoàn: liên đoàn 3 Biệt Động Quân, liên đoàn 81 Biệt Cách Dù, 01 chiến đoàn: chiến đoàn 52 thuộc sư đoàn 18 bộ binh, 01 lữ đoàn: lữ đoàn 1 Nhảy Dù và Địa Phương Quân. Nghĩa Quân thuộc Tiểu Khu Bình Long. Tổng Cọng: Khoảng 12,000 quân đặt dưới sự chỉ huy trực tiếp của Chuẩn tướng Lê Văn Hưng Tư Lệnh sư đoàn 5 bộ Binh.

- Lực lượng của quân đội Nhân dân Việt Nam:

Gồm 3 sư đoàn 5, 7, 9, 3 Trung đoàn bộ binh 24, 271, 205, trung đoàn đặc công 429; 2 trung đoàn 28 và 42 pháo binh miền; 2 tiểu đoàn tăng thiết giáp 20 và 21 và đại đội 33 độc lập, đại đội 52 cao xạ tự hành; 4 tiểu đoàn pháo phòng không; 20 tiểu đoàn và 63 đại đội bộ đội địa phương. Quân số lên tới 40.000 quân tham dự chiến dịch này.

Tổng cộng trên 40,000 Quân do Trung tướng Trần Văn Trà Tư Lệnh kiêm Bí Thư Đảng Ủy chiến dịch Nguyễn Huệ chi huy.

- Kết thúc: Sau 93 ngày đêm tử thủ Quân Đội Việt Nam Cọng Hòa đã giữ vững được An Lộc /Bình Long và sau 7 đợt tấn công thất bại không chiếm được An Lộc, quân đội Nhân Dân Việt Nam phải rút quân về bên kia biên giới Campuchia.

d- Những câu nói nổi tiếng:

- "Nếu tôi còn An Lộc còn - If I’m still alive, An Lộc still stands." Lời tuyên bố của Tướng Lê Văn Hưng trước quân và dân An Lộc / Bình Long trong những ngày tử thủ.

- "Tướng mà không giữ được nước, không bảo vệ được thành, thì phải chết theo thành, theo nước, chớ không thể bỏ dân, bỏ nước, trốn chạy, cầu an. Tôi chết rồi, các anh hãy về với gia đình, vợ con. Nhớ rõ lời tôi căn dặn: Đừng bao giờ để bị cộng sản tập trung các anh, dù tập trung dưới bất cứ hình thức nào. Tôi có lời chào vĩnh biệt các anh". Lời nhắn nhủ cuối cùng của Chuẩn tướng Lê Văn Hưng trước khi tuẫn tiết.

3- ANH HÙNG VÀ BẢN SẮC

a- Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Trước khi qua đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tự nhận định về cuộc đời của mình bằng một câu nói nổi tiếng như sau: “Tôi sống ngày nào, cũng là vì đất nước ngày đó”. Chúng ta hãy lần lượt đi vào từng việc làm cụ thể, ai ai cũng biết, của ông ta để xem Đại tướng đã vì đất nước như thế nào!

- Chiến công Điện Biên Phủ đã đem lại cho Tướng Giáp danh hiệu Anh Hùng nhưng đem lại cho đất nước chia cắt, chiến tranh, chết chóc, hận thù, nghèo đói trong hơn 70 năm qua. Là một công thần của chế độ hơn nữa là một anh hùng, ông ta không thể chối bỏ trách nhiệm của mình trước những hệ lụy do chính bàn tay của mình tạo ra.

- Đại tướng Võ Nguyên Giáp vì đất nước như thế nào trước công hàm bán nước do Phạm Văn Đồng ký năm 1958? Hiệp định phân chia biên giới Việt Trung (1992), Hiệp định vịnh Bắc Bộ (2000), trong đó Việt Nam mất cả ngàn cây số vuông trên đất liền và hơn 10,000 cây số vuông trên biển, mất ải Nam Quang, mất 1/2 thác Bản Giốc, mất đồi Lão Sơn...? Đại Tướng có hành động và lời nói gì khi Trung Cọng xua quân lấn chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, Gạc Ma, và gần đây nhất đối với hành động xâm lăng của Bắc Kinh tại biển đông?

Câu nói nổi tiếng thứ hai của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là: "Không hối tiếc gì cả (Non, pas du tout)". Đó là câu trả lời của ông với ký giả ngoại quốc khi được hỏi về 3, 4 triệu nhân mạng người Việt Nam bị chết trong cuộc chiến tranh ý thức hệ giữa hai miền Nam Bắc. Qua câu trả lời này chúng ta không ngạc nhiên khi thấy ông ta không ngần ngại làm những việc trái với đạo lý và lương tâm con người miễn sao đạt được mục đích của mình. Điển hình qua các vụ thảm sát người Việt Quốc Gia trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. "Tướng Võ Nguyên Giáp chịu tất cả mọi trách nhiệm trong về việc sát hại hằng trăm các nhà chính trị dám chống lại Việt Minh, phá hoại tất cả các tổ chức nào xem ra có thể cạnh tranh với Việt Minh cũng như cấm đoán mọi tờ báo nào xuất bản mà không có sự kiểm soát của Việt Minh..." (Trích “Robert J O’ Neill, General Giap: Politician & Strategist, trang 44”) và theo ông Philippe de Villiers, một sử gia nổi tiếng Pháp, tác giả quyển “Histore Contemporaine de l'Indochine” và ông Hoàng Văn Đào, tác giả quyển “Việt Nam Quốc Dân Đảng” cho biết ngày 13-7- 1944, Võ Nguyên Giáp lệnh cho bộ đội và công an các địa phương được phép tấn công triệt hạ các chiến khu VNQDĐ, trừ trụ sở Trung Ương Hà Nội"(*). Bỏ rơi thuộc hạ để được bình an cho bản thân và gia đình qua những vụ án nổi tiếng liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến cá nhân ông như Nhân Văn Giai Phẩm (1955), Xét Lại Chống Đảng (1963-1967), Năm Châu Sáu Sứ (1991) và nhất là khi ông bị hạ bệ từ một Anh Hùng Điện Biên Phó Thủ Tướng kiêm Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng xuống giữ chức chủ tịch Ủy Ban Sinh Đẻ Có Kế Hoạch ông vẫn cúi đầu chấp nhận. Ôi, còn đâu bản sắc anh hùng, khi ông Đại tướng níu quần giai nhân! Bởi vậy trong nhân gian mới có câu:

“Ngày xưa Đại tướng cầm quân
Ngày nay Đại tướng cầm quần chị em”.

Về mặt quân sự Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng có một mệnh lệnh nổi tiếng là: "Thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước". Mệnh lệnh này đã làm nức lòng các anh bộ đội Việt Minh trong chiến tranh chống Pháp và anh các bộ đội "Giải Phóng miền Nam", họ sẵn sàng hy sinh vài triệu người cho sự nghiệp cách mạng để xương trắng Trường Sơn, máu đỏ núi rừng Việt Bắc. Nhưng có một người dứt khoát không bị ảnh hưởng đến mệnh lệnh này đó là Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, như Đại tá Bùi Tín đã nhận xét: "Ông Giáp thường không có thói quen ra thị sát mặt trận. Ở trận chiến Điện Biên Phủ, người ta chỉ thấy vài bức hình chụp ông với Hồ Chí Minh, tại bộ chỉ huy chiến dịch - bao giờ cũng trải vài tấm bản đồ, tay thì chỉ chõ - đóng kịch - như thể đánh nhau chỉ cần chỉ chõ bằng bản đồ - và ông trú ẩn an toàn tại Bộ chỉ huy ĐBP tại hang Thẩm Púa, thuộc Mường Phăng. Hang Thẩm Púa cách Điện Biên Phủ bao nhiêu cây số, thưa đại tướng? Sau khi chiến thắng Điện Biên Phủ, ông đi thị sát mặt trận, quần áo chỉnh tề, chân đi giầy ủng cao đến đầu gối!" (*).

Phải chăng những tính chất riêng trên đây đã giúp cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp giữ được danh vị anh hùng, sống thọ đến 103 tuổi và được quốc táng khi qua đời!

b- Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng

Cuộc đời và sự nghiệp của Chuẩn tướng Lê Văn Hưng tuy ngắn ngủi nhưng đơn giản và trong suốt. Ông đã làm tròn được những gì ông nói. Khi cố thủ tại thị trấn An Lộc với cái chết cận kề ông tuyên bố với quân và dân An Lộc "nếu tôi còn, An Lộc còn" và quả thực An Lộc vẫn đứng vững sau 93 ngày tử thủ. 

Hơn 3 năm sau, ngay trong ngày miền Nam thất thủ, Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ, với tinh thần "Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm", ông đã tuẫn tiết để đền nợ nước ở vào tuổi 42 để lại câu nhắn bất hủ cho hậu thế như sau: "Tướng mà không giữ được nước, không bảo vệ được thành, thì phải chết theo thành, theo nước, chớ không thể bỏ dân, bỏ nước, trốn chạy, cầu an. Tôi chết rồi, các anh hãy về với gia đình, vợ con. Nhớ rõ lời tôi căn dặn: Đừng bao giờ để bị cộng sản tập trung các anh, dù tập trung dưới bất cứ hình thức nào. Tôi có lời chào vĩnh biệt các anh". Thân làm Tướng chịu gian nguy cùng binh sĩ đến khi thất trận tuẫn tiết không để vướng bận đến ai, làm Tướng như vậy đời nhà Trần có Trần Bình Trọng và hôm nay chúng ta có Lê Văn Hưng, họ là những anh hùng trong vô số anh hùng của dân tộc Việt Nam.

4- KẾT LUẬN

Đối với một số người, có thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một anh hùng, nhưng xét qua thân thế và sự nghiệp của ông ta, chúng ta khó có thể tìm ra bản sắc của một anh hùng trong con người của ông ấy, ngược lại với Chuẩn tướng Lê Văn Hưng có thể không phải là một anh hùng, nhưng thân thế và sự nghiệp của ông ta chứa đầy ắp bản sắc của một anh hùng. Đúng là:

Thế thời có lúc sai lúc đúng
Nên anh hùng không chổ dung thân
Đời người chỉ chết một lần
Anh hùng đoản mệnh chí nhân Anh Hùng.


22/11/2013


___________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo