Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ - Dân Làm Báo

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Danlambao dịch - Trung Quốc tăng cường cưỡng chế đối với hoạt động dầu khí lâu dài của Việt Nam ở Biển Đông

Hoa Kỳ lo ngại sâu sắc rằng Trung Quốc đang tiếp tục can thiệp vào các hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) xác nhận của Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, bao gồm trong Tuyên bố ASEAN-Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông, đối với việc giải quyết cách ôn hòa các tranh chấp trên biển.

Việc Trung Quốc tái bố trí một tàu khảo sát thuộc sở hữu của chính phủ, cùng với các tàu hộ tống vũ trang, vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam gần Bãi Tư Chính vào ngày 13 tháng 8, là một sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực đe dọa các bên tranh chấp khác ra khỏi việc phát triển tài nguyên ở Biển Đông (SCS).

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các bước đi hung hăng để can thiệp vào các hoạt động kinh tế lâu đời, có uy tín của các bên tranh chấp trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN), trong nỗ lực cả hai ép buộc họ từ chối hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài và chỉ làm việc với doanh nghiệp chủ sở hữu là nhà nước Trung Quốc. Trong trường hợp của Bãi Tư Chính, Trung Quốc đang gây áp lực cho Việt Nam về việc hợp tác với một công ty năng lượng của Nga và các đối tác quốc tế khác.

Các hành động của Trung Quốc làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực, áp đặt chi phí kinh tế cho các quốc gia Đông Nam Á bằng cách ngăn chặn quyền truy cập của họ vào nguồn tài nguyên hydrocarbon ước tính 2,5 nghìn tỷ đô la, và chứng minh Trung Quốc coi thường quyền của các quốc gia trong việc thực hiện các hoạt động kinh tế trong EEZ của họ, theo Luật Công Ước Biển năm 1982 mà Trung Quốc phê chuẩn năm 1996.

Các công ty của Hoa Kỳ là những nhà lãnh đạo thế giới trong việc thăm dò và khai thác tài nguyên hydrocarbon, bao gồm cả ngoài khơi và ở Biển Đông. Do đó, Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm đe dọa hoặc ép buộc các nước đối tác từ chối hợp tác với các công ty không phải là người Trung Quốc, hoặc nói cách khác là quấy rối các hoạt động hợp tác của họ. Hoa Kỳ cam kết tăng cường an ninh năng lượng cho các đối tác và đồng minh của chúng tôi ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và đảm bảo sản xuất dầu khí khu vực không bị gián đoạn cho thị trường toàn cầu.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo